Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Ủy ban nhân dân huyện An Lão

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 96 0
Thực hiện Quyết định số 2140/QĐ-UBND ngày 25/6/2018 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc thành lập Đoàn kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Định; theo kế hoạch, sáng ngày 10/8/2018, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại UBND huyện An Lão.
Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Ủy ban nhân dân huyện An Lão

Tại buổi làm việc, Đoàn đã nghe đ/c Trưởng phòng Tư pháp huyện An Lão báo cáo một số nội dung về tình hình thực hiện công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính tại địa phương cũng như những khó khăn, vướng mắc trong công tác này trong thời gian qua. Sau khi nghe báo cáo của huyện và một số ý kiến xung quanh vấn đề về thẩm quyền tịch thu tang vật vi phạm hành chính của Chủ tịch UBND huyện An Lão, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND huyện trong thời điểm từ ngày 01/6/2017 đến ngày 31/5/2018. Tổng cộng có 17 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính; trong đó, có 08 quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực khoáng sản, xây dựng và rừng, còn lại là các quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả diện tích rừng bị phá và tịch thu tang vật vi phạm hành chính. Các hành vivi phạm hành chính trên địa bàn huyện chủ yếu trong lĩnh vực bảo vệ và phát triển rừng, hôn nhân - gia đình; nguyên nhân là do tập tục tảo hôn còn ăn sâu vào tiềm thức của người dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và việc trồng cây keo làm nguyên liệu giấy phát triển rất mạnh trên địa bàn huyện trong thời gian gần đây.

Cuối buổi làm việc, thay mặt Đoàn kiểm tra, Trưởng Đoàn đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo huyện trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại địa phương; UBND huyện đã có sự cố gắng trong việc ban hành kịp thời các văn bản chỉ đạo điều hành công tác quản lý nhà nước về thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính; tổ chức tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính cho cán bộ, công chức, viên chức làm công tác này tại địa phương; cử cán bộ tham gia lớp tập huấn kĩ năng nghiệp vụ xử lý vi phạm hành chính do Sở Tư pháp tổ chức; tổ chức tốt việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính. Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện chưa có trường hợp xử lý vi phạm hành chính nào bị khiếu nại, khiếu kiện.

Bên cạnh đó, Đoàn kiểm tra cũng nêu ra một số mặt còn tồn tại trong công tác thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính của địa phương, nhất là trong công tác kiểm tra,  xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực hôn nhân và gia đình, khoáng sản, bảo vệ và phát triển rừng. Trưởng Đoàn cũng đề nghị UBND huyện An Lão trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những mặt còn tồn tại nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, khiếu kiện xảy ra. Ngoài ra, trong buổi làm việc tại UBND huyện, Đoàn kiểm tra còn hướng dẫn cụ thể một số nội dung còn vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính tại địa phương để công tác này đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây