Hội thảo “Đánh giá tình hình triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013”

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 99 0
Ngày 06/8, tại thành phố Quy Nhơn, Bộ Tư pháp đã tổ chức Hội thảo “Đánh giá tình hình triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013”. Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng tham dự và chủ trì Hội thảo.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo Hội thảo
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo Hội thảo

Hội thảo có sự tham gia của đại diện Phòng Phát triển Kinh tế và Quản trị nhà nước USAID Việt Nam; một số đại biểu nguyên lãnh đạo của Ủy ban pháp luật, Ủy ban kinh tế vàVăn phòng của Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao; một số đại biểu nguyên là lãnh đạo của Vụ Pháp luật Hình sự - Hành chính, Vụ pháp luật dân sự kinh tế của Bộ Tư pháp; Giảng viên của Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Tài chính – Kế toán Hà Nội, cùng đại diện một số cơ quan nhà nước ở các địa phương như Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa, Gia Lai, Kon Tum,...

Tại Hội thảo, các chuyên gia, nhà khoa học và những người trực tiếp thi hành pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương trao đổi, thảo luận về những kết quả đã đạt được cũng như những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thi hành Hiến pháp năm 2013 thông qua các tham luận như: Đánh giá việc ban hành và thực hiện các luật, pháp lệnh cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về tổ chức bộ máy nhà nước – gắn với việc thực hiện Nghị quyết 18 của Ban Chấp hành Trung ương; Nguyên tắc pháp quyền trong tổ chức và hoạt động hành pháp; Phân cấp, phân quyền và một số nét về thực tiễn triển khai phân cấp, phân quyền ở Việt Nam theo Hiến pháp năm 2013; Hiến pháp năm 2013 và cuộc luận bàn về đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt; Đánh giá việc cụ thể hóa và thực hiện các quy định của Hiến pháp năm 2013 về: Tòa án nhân dân và Viện kiểm sát nhân dân; về chính quyền địa phương; về các quyền kinh tế; về chính sách giáo dục, y tế. Đây cũng là dịp để những người trực tiếp thi hành pháp luật ở các Bộ, ngành, địa phương đề xuất các kiến nghị và giải pháp để tiếp tục triển khai thi hành Hiến pháp có hiệu quả trong thời gian tới.

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Trần Tiến Dũng đánh giá cao kết quả thảo luận của các đại biểu đến từ các Bộ, ngành, địa phương. Các ý kiến tham gia tại Hội thảo là những đóng góp quan trọnggóp phần hoàn thiện thể chế pháp luật, nhằm bảo đảm nội dung và tinh thần đổi mới của Hiến pháp năm 2013 được thể chế đầy đủ và phát huy được ý nghĩa trong đời sống xã hội./.

Tác giả bài viết: Mỹ Cẩm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây