Sở Tư pháp Bình Định tổ chức họp góp ý dự thảo Nghị định Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 90 0
Ngày 22/6/2018, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Nghị định Hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa (sau đây gọi là dự thảo Nghị định) theo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 3542/UBND-NC ngày 15/6/2018. Thành phần tham dự Hội nghị gồm Lãnh đạo Sở Tư pháp, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc Sở Tư pháp.

Dự thảo Nghị định được thiết kế thành 4 chương và 21 điều, thay thế Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp.

Về nội dung tham gia góp ý đối với dự thảo Nghị định, nổi bật các nội dung sau:

i. Nghị định là hình thức văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ có giá trị pháp lý cao nhằm điều chỉnh các mối quan hệ xã hội. Tuy nhiên, việc dự thảo Nghị định sử dụng nhiều thuật ngữ "có thể" sẽ được hiểu và thực hiện một cách tùy nghi là chưa đảm bảo cho việc tổ chức thực thi khi Nghị định có hiệu lực thi hành.

ii. Một số nội dung quy định cơ sở dữ liệu về vụ việc, vướng mắc pháp lý không chặt chẽ, logic vấn đề, cụ thể tại Khoản 5 Điều 7 của dự thảo Nghị định quy định bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đăng tải các bản án, quyết định …. Tuy nhiên, dự thảo Nghị định không quy định cơ quan cung cấp các bản án, quyết định … để bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân cấp tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và đăng tải.

iii. Quy định việc hỗ trợ kinh phí cho các doanh nghiệp siêu nhỏ, doanh nghiệp nhỏ, doanh nghiệp vừa được quy định tại Khoản 4 Điều 9 của dự thảo Nghị định không đảm bảo tính khả thi.

iv. Đề nghị cơ quan soạn thảo bỏ điểm b khoản 5 Điều 12 của dự thảo Nghị định quy định chính quyền địa phương cấp tỉnh có thể hỗ trợ kinh phí cho việc thực hiện chương trình hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa; bỏ Điều 19 quy định hỗ trợ pháp lý cho đối tượng không phải là doanh nghiệp nhỏ và vừa vì không cần thiết.

v. Dự thảo Nghị định cần làm rõ về quy định bảo đảm cho nguồn lực thực hiện hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp nhỏ và vừa./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây