Hội nghị rà soát những bất cập, chồng chéo, vướng mắc liên quan đến việc tiếp cận đất đai

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 125 0
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh về việc rà soát bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh. Ngày 24/5/2018, Sở Tư pháp tổ chức Hội nghị nhằm đánh giá bất cập, chồng chéo, vướng mắc nêu trên. Tham gia Hội nghị gồm Lãnh đạo Sở Tư pháp, Phòng XD,KTVBQPPL Sở Tư pháp; đại diện Lãnh đạo và phòng chuyên môn của các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương; Lãnh đạo Ban giải phóng mặt bằng tỉnh.

Tại Hội nghị, Phòng XD,KTVBQPPL Sở Tư pháp thông qua một số nội dung bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh, cụ thể như: Sự cần thiết phải rà soát những bất cập để kiến nghị sửa đổi Luật Đất đai năm 2013; đồng thời nêu cụ thể những bất cập, vướng mắc nội tại của Luật Đất đai, Luật Đất đai với Luật Đầu tư, Luật Đất đai với Luật Xây dựng, Luật Đất đai với Luật Kinh doanh bất động sản và Luật Đất đai với các Nghị định hướng dẫn thi hành. Đặc biệt là những bất cập liên quan đến mô hình hoạt động condotel (căn hộ-khách sạn) đang thu hút được nhiều sự quan tâm của nhà đầu tư.

Các thành viên tham gia hội nghị đánh giá cao sự chuẩn bị về nội dung của Sở Tư pháp và cơ bản thống nhất với nội dung Sở Tư pháp thông qua. Tuy nhiên, để làm rõ hơn những bất cập, vướng mắc này, ông Lê Văn Tùng, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường đã trao đổi một số nội dung của Luật Đất đai với một số Luật khác trong quá trình triển khai thực hiện tại địa phương; cụ thể, chồng chéo giữa luật Đất đai và Luật Đầu tư về thu hồi dự án do chậm tiến độ, chưa có cơ chế pháp lý kiểm soát chất lượng công tác ban hành “quyết định chủ trương đầu tư”; chồng chéo Luật Đất đai và Luật Xây dựng về thời gian sử dụng đất; chồng chéo về xác định giá đất, về phân biệt chế độ, quyền lợi giữa người sử dụng ổn định lâu dài nhưng không có giấy tờ về đất đai với người lấn chiếm đất đai.  Ngoài ra, các thành viên tham gia hội nghị cũng đã tham gia một số nội dung nhằm hoàn chỉnh nội dung báo cáo trình UBND tỉnh.

Kết luận hội nghị, ông Trương Đình Hy, đại diện Lãnh đạo Sở Tư pháp chủ trì Hội nghị hoan nghênh sự tham gia tích cực của các thành viên trong công tác đánh giá những bất cập, chồng chéo, vướng mắc giữa các quy định của pháp luật liên quan đến việc tiếp cận đất đai của người dân và doanh nghiệp để thực hiện các dự án đầu tư, sản xuất kinh doanh; đồng thời đề nghị Phòng XD,KTVBQPPL Sở Tư pháp tiếp thu ý kiến của các thành viên tham gia hội nghị, hoàn chỉnh dự thảo báo cáo trình UBND tỉnh đảm bảo thời gian quy định./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây