Quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 90 0
Ngày 19/12/2017, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông ký ban hành Thông tư số 41/2017/TT-BTTTT quy định sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước. Nội dung Thông tư này quy định về ký số, kiểm tra chữ ký số trên văn bản điện tử; yêu cầu kỹ thuật và chức năng của phần mềm ký số, phần mềm kiểm tra chữ ký số cho văn bản điện tử trong cơ quan nhà nước; không quy định việc sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử chứa thông tin thuộc danh mục bí mật nhà nước. Thông tư này được áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức (bao gồm: các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Ủy ban nhân dân các cấp, các đơn vị sự nghiệp sử dụng ngân sách nhà nước) và tổ chức, cá nhân liên quan sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử của cơ quan nhà nước; khuyến khích các cơ quan, tổ chức khác áp dụng.

Theo đó, việc sử dụng chữ ký số cho văn bản điện tử đảm bảo nguyên tắc: chữ ký số phải gắn kèm văn bản điện tử sau khi ký số; văn bản điện tử được ký số phải đảm bảo tính xác thực, tính toàn vẹn xuyên suốt quá trình trao đổi, xử lý và lưu trữ văn bản điện tử được ký số. Người có thẩm quyền ký số có trách nhiệm bảo quản an toàn khóa bí mật cá nhân; người đứng đầu cơ quan, tổ chức có trách nhiệm giao cho nhân viên văn thư quản lý, sử dụng khóa bí mật con dấu theo quy định; thiết bị lưu khóa bí mật con dấu phải được cất giữ an toàn tại trụ sở cơ quan, tổ chức.

Ngoài ra, Thông tư này còn quy định về kiểm tra hiệu lực của chứng thư số, thông tin lưu trữ kèm theo văn bản điện tử ký số, hủy bỏ thông tin lưu trữ kèm theo văn bản điện tử ký số.

Thông tư này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 05/02/2018./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây