Góp ý dự thảo Thông tư liên quan đến đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 80 0
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Công văn số 4882/UBND-NC ngày 08/9/2017 về việc góp ý dự thảo Thông tư quy định bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (sau đây gọi tắt là dự thảo Thông tư). Ngày 15/9/2017, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Thông tư. Cuộc họp do đồng chí Lê Văn Toàn – Giám đốc Sở Tư pháp chủ trì với sự tham gia của các Phó Giám đốc Sở, Trưởng các Phòng chuyên môn thuộc sở và một số chuyên viên của sở.

Nhằm thực hiện đúng trách nhiệm của Bộ Tư pháp theo Khoản 4, Điều 2 Nghị định số 28/2013/NĐ-CP ngày 04/4/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật: “Ban hành Bộ tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật”. Nhằm nâng cao hiệu quả, chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian đến; khắc phục những tồn tại, hạn chế của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật trong thời gian qua. Đa số các thành viên tham dự cuộc họp đều tán thành việc Bộ Tư pháp xây dựng và ban hành Thông tư quy định bộ tiêu chí và quy trình đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật.

Các thành viên tham dự cuộc họp đã thảo luận và đều thống nhất rằng: các tiêu chí trong dự thảo Thông tư mang tính chung chung, không mang tính định lượng. Do đó, khi áp dụng trên thực tế sẽ khó có hiệu quả như mong đợi. Vì vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, điều chỉnh để nội dung dự thảo Thông tư được rõ ràng, cụ thể và mang tính định lượng.

Đồng thời, các thành viên tham dự cuộc họp cho rằng: dự thảo Thông tư nên bổ sung vào phạm vi điều chỉnh các tổ chức thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Tòa án nhân dân, Việt Kiểm sát nhân dân, thay vì chỉ điều chỉnh các cơ quan hành chính nhà nước. Bởi vì, trách nhiệm phổ biến, giáo dục pháp luật là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị nên cần phải bổ sung các cơ quan trên vào phạm vi điều chỉnh của Thông tư.

Ngoài ra, các thành viên dự họp còn thảo luận và cho ý kiến về cơ quan đánh giá hiệu quả công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; mối quan hệ giữa các tiêu chí trong dự thảo Thông tư này với các tiêu chí chấm điểm khác có liên quan trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; nội dung một số tiêu chí cụ thể tại phụ lục kèm theo dự thảo Thông tư./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây