Góp ý dự thảo Quyết định về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 114 0
Thực hiện yêu cầu của Bộ Tư pháp tại Công văn số 2472/BTP-PBGDPL ngày 14/7/2017 về việc góp ý dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước (sau đây viết tắt là dự thảo Quyết định). Chiều ngày 26/7/2017, Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý dự thảo Quyết định, với thành phần tham dự là Lãnh đạo sở, Trưởng các Phòng chuyên môn thuộc sở và một số chuyên viên của sở.

Tại cuộc họp này, các thành viên dự họp thống nhất về sự cần thiết ban hành Quyết định này. Bởi vì, Quyết định này được xây dựng theo hướng phân công, phân cấp rõ ràng về quy trình, quá trình thực hiện cũng như trách nhiệm quản lý nhà nước trong xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước. Ngoài ra, Quyết định này được xây dựng với mục đích thay thế Chỉ thị số 24/1998/CT-TTg ngày 19/6/1998 của Thủ tướng Chính phủ về việc xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước của làng, bản, thôn, ấp, cụm dân cư nhằm khắc phục các hạn chế, bất cập, vướng mắc trong quá trình xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước trong thực tế cuộc sống.

Đồng thời, các thành viên dự họp đều thống nhất cho rằng quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 22 dự thảo Quyết định là giao trách nhiệm cho Ủy ban nhân dân các cấp “Xây dựng, trình Hội đồng nhân dân cùng cấp ban hành Nghị quyết định hướng nội dung hương ước, quy ước phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội, trình độ phát triển dân trí, phong tục, tập quán ở địa phương” là chưa phù hợp. Bởi vì, việc hình thành và phát triển của hương ước, quy ước diễn ra một cách tự nhiên qua nhiều năm, tùy theo đặc điểm địa lý (đồng bằng, trung du, miền núi), tùy theo đặc điểm cộng đồng dân cư (dân tộc Kinh, các dân tộc Thái, Mường…). Do đó, bản chất của hương ước, quy ước thì mỗi nơi quy định mỗi khác nên Hội đồng nhân dân các cấp rất khó xây dựng được hương ước, quy ước mang tính bao quát, có tính định hướng để áp dụng chung trong toàn bộ địa giới hành chính thuộc phạm vi quản lý nhà nước của mình, vì địa bàn quản lý của cấp tỉnh, cấp huyện, cấp xã thường đa dạng, gồm có cả đồng bằng, trung du, miền núi; có nơi có cả đồng bào của các dân tộc. Vì vậy, đề nghị Bộ Tư pháp xem xét, điều chỉnh theo hướng bỏ quy định tại Điểm b, Khoản 6, Điều 22 dự thảo Quyết định.  

Bên cạnh đó, các thành viên dự họp còn nêu ra một số kiến nghị khác về sửa đổi, bổ sung đối với tiêu đề của dự thảo Quyết định; đối với quy định về thông qua hương ước, quy ước; đối với quy định về trách nhiệm thẩm định và thời gian xem xét, công nhận hương ước, quy ước nhằm đảm bảo nội dung dự thảo Quyết định được đầy đủ, hoàn thiện hơn./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây