Kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Chi cục Kiểm lâm

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 120 0
Tiếp tục thực hiện Kế hoạch kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính năm 2017 trên địa bàn tỉnh, ngày 13/7/2017, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính tại Chi cục Kiểm lâm.

Tại buổi làm việc, Chi cục Kiểm lâm đã báo cáo về tình hình thi hành pháp luật xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh, những kết quả đạt được cũng như một số khó khăn, vướng mắc trong công tác này tại đơn vị. Sau khi nghe báo cáo của Chi cục, Đoàn kiểm tra đã tiến hành kiểm tra trực tiếp hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính thuộc thẩm quyền của Chi cục trưởng trong thời điểm từ ngày 30/6/2016 đến ngày 31/5/2017. Tổng cộng có 11 hồ sơ xử lý vi phạm hành chính; trong đó, có 8 hồ sơ đã xử lý hành chính (ban hành 10 quyết định xử phạt; trong đó 7 quyết định đã thi hành và 3 quyết định chưa thi hành) và 3 hồ sơ chuyển xử lý hình sự. Tổng số tiền phạt là 1.443.000.000 đồng; tuy nhiên, người vi phạm mới chỉ nộp phạt 217.500.000 đồng, còn lại 1.225.500.000 đồng chưa nộp. Chi cục đã tiến hành xác minh tài sản của các đối tượng vi phạm nhưng phần lớn các đối tượng đều có hoàn cảnh khó khăn, không có tài sản có giá trị để kê biên nên Chi cục cũng chưa có biện pháp nào hiệu quả để cưỡng chế việc thi hành các quyết định xử phạt.

Các hành vi phạm hành chính chủ yếu như: Phá rừng, lấn chiếm đất lâm nghiệp trái phép; khai thác rừng trái phép; cất giữ, mua, bán lâm sản trái với các quy định nhà nước; vận chuyển lâm sản trái pháp luật... Nguyên nhân là do các hộ dân sống gần rừng chủ yếu là người đồng bào dân tộc thiểu số vì thiếu đất sản xuất nên dẫn đến phá rừng và lấn chiếm đất lâm nghiệp; hoặc do lợi nhuận từ việc trồng rừng (keo, bạch đàn) dùng làm nguyên liệu giấy cao nên dẫn đến tình trạng người dân phá rừng để chiếm đất trồng rừng; lợi nhuận từ việc mua bán lâm sản cũng rất cao nên các đối tượng vi phạm bất chấp pháp luật vi phạm Luật Bảo vệ và phát triển rừng. 

Qua buổi làm việc, Trưởng Đoàn kiểm tra đã ghi nhận và đánh giá cao sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Chi cục trong công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp. Chi cục đã có sự cố gắng trong việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện trong công tác xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực chuyên ngành; thực hiện tốt việc tuyên truyền, quán triệt, phổ biến Luật xử lý vi phạm hành chính và các văn bản pháp luật có liên quan đến công tác xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp cho cán bộ và người dân để nâng cao ý thức bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thực hiện đảm bảo về thẩm quyền, trình tự thủ tục, thời hạn, thời hiệu trong công tác xử lý, xử phạt vi phạm hành chính. Tuy nhiên, Chi cục cần tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra nhằm theo dõi và phát hiện, sửa chữa kịp thời các hành vi vi phạm. Bên cạnh đó, Trưởng Đoàn cũng nêu ra một số nội dung còn tồn tại trong các hồ sơ xử lý vi phạm hành chính của đơn vị và đề nghị Chi cục trong thời gian tới cần phát huy những kết quả đạt được và khắc phục những mặt còn tồn tại; đồng thời, cần tổ chức tốt việc thi hành các quyết định xử phạt vi phạm hành chính còn tồn đọng, có biện pháp nhắc nhở, đôn đốc, kiểm tra việc thi hành, tránh tình trạng hết thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.

Cũng trong buổi làm việc, Trưởng Đoàn kiểm tra còn giải đáp một số nội dung vướng mắc trong công tác xử lý vi phạm hành chính của đơn vị để công tác thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực lâm nghiệp đạt kết quả tốt hơn trong thời gian tới./.

Tác giả bài viết: Thu Thảo

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây