Góp ý dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 88 0
Thực hiện yêu cầu của Bộ Tư pháp tại Công văn số 2156/BTP-BTTP ngày 26/6/2017 về việc góp ý kiến đối với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Luật sư (sau đây viết tắt là dự thảo Nghị định). Ngày 11/7/2017, Giám đốc Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp góp ý kiến dự thảo Nghị định, với thành phần tham dự là Lãnh đạo Sở, Trưởng các Phòng chuyên môn thuộc Sở và một số chuyên viên pháp lý của sở

Tại cuộc họp này, tất cả thành viên tham dự đều thống nhất về sự cần thiết ban hành Nghị định. Bởi vì, dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung nhiều quy định cụ thể để khắc phục những khó khăn, vướng mắc khi triển khai thi hành Nghị định số 123/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ trong thực tiễn; giúp nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư và tăng cường công tác quản lý nhà nước về luật sư.

Đồng thời, các thành viên tham dự cuộc họp cho rằng quy định tại Điểm b, Khoản 1, Điều 2a dự thảo Nghị định “Có phẩm chất đạo đức tốt sau khi bị xử lý, được xác nhận bằng văn bản của cơ quan đã từng công tác, Sở Tư pháp, Đoàn luật sư nơi cư trú, công an địa phương nơi cư trú về quá trình phấn đấu, rèn luyện của mình” là chưa hợp lý. Bởi vì, quy định như vậy thì có đến bốn cơ quan thực hiện xác nhận bằng văn bản nhưng không quy định rõ là cơ quan nào xác nhận trước, cơ quan nào xác nhận sau; không quy định rõ nếu kết quả xác nhận của các cơ quan này khác nhau thì giải quyết như thế nào; quy định Sở Tư pháp có trách nhiệm xác nhận là không hợp lý vì Sở Tư pháp không có nguồn cơ sở dữ liệu để thực hiện việc xác nhận này. Do vậy, đề nghị Bộ Tư pháp xem xét và chỉnh lý lại quy định này cho phù hợp.

Ngoài ra, các đại biểu cũng nêu ra một số kiến nghị khác nhằm làm cho ngôn ngữ tại dự thảo Nghị định phù hợp với ngôn ngữ của Luật Luật sư sửa đổi năm 2012; nhằm bảo đảm các nội dung trong dự thảo Nghị định thống nhất với nhau để đạt được mục tiêu nâng cao chất lượng đội ngũ luật sư cũng như nâng cao chất lượng quản lý nhà nước về luật sư./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây