Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 93 0
Triển khai thực hiện các quy định của Chính phủ, Bộ Tư pháp và Ủy ban ban nhân dân tỉnh trong việc thực hiện hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp. Tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức pháp lý, ý thức tìm hiểu, tuân thủ pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, chủ động phòng, ngừa rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả, tăng cường năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp, đồng thời góp phần nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước bằng pháp luật đối với doanh nghiệp.
Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp

Ngày 02/6/2017, Sở Tư pháp Bình Định tổ chức Hội nghị thực hiện công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh năm 2017. Tham gia Hội nghị có trên 70 đại biểu là cán bộ pháp chế các sở, ngành, Ban quản lý Khu kinh tế, Cục thuế, Cục Hải quan, Đoàn Luật sư, Hội Luật gia, Hội doanh nhân trẻ, Liên minh các Hợp tác xã tỉnh và gần 30 đại diện doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Hội nghị đã triển khai và định hướng các nội dung, vai trò, hình thức, nhiệm vụ cần thực hiện của các cơ quan, đơn vị trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp thông qua các nội dung chủ yếu: Giới thiệu tổng quan những nội dung của Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ về hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp; Báo cáo kết quả công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp năm 2016 trên địa bàn tỉnh; Triển khai Quyết định số 100/QĐ-UBND ngày 16/01/2017 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch hỗ trợ pháp lý cho doanh nhiệp năm 2017 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Nghị quyết số 35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh đến năm 2020. Đồng thời đã được nghe các doanh nghiệp, cơ quan, đơn vị có liên quan trình bày, phản ảnh, kiến nghị những vướng mắc trong hoạt động hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp và tổ chức khảo sát, lấy ý kiến nhu cầu hỗ trợ pháp lý để xác định nội dung, hình thức và phương pháp tổ chức thực hiện trong việc hỗ trợ pháp lý theo nhu cầu của các doanh nghiệp tham dự tại Hội nghị.

Quang cảnh Hội nghị

Nhằm tiếp tục triển khai công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp theo nội dung của Nghị định số 66/2008/NĐ-CP, Nghị quyết số 35/NQ-CP và Quyết định số 100/QĐ-UBND để công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp đạt hiệu quả cao hơn trong thời gian tới. Hội nghị đã xác định các nhóm giải pháp, công việc trọng tâm cần tập trung thực hiện có hiệu quả, chất lượng trên các lĩnh vực như sau:

Một là: Về xây dựng và khai thác các cơ sở dữ liệu pháp luật phục vụ cho hoạt động của doanh nghiệp: Các Sở, ban, ngành có liên quan thường xuyên phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp cập nhật kịp thời vào cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật các văn bản quy phạm pháp luật do Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành, xác định cụ thể văn bản hết hiệu lực thi hành hoặc có nội dung sửa đổi, bổ sung liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp để đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, Trang thông tin điện tử của các Sở, ban, ngành nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có điều kiện tiếp cận để tìm hiểu, nghiên cứu và thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động.

Hai là: Về bồi dưỡng kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp: Các Sở, ban, ngành liên quan xây dựng kế hoạch thực hiện bồi dưỡng chuyên đề kiến thức pháp luật cho doanh nghiệp về các lĩnh vực: Ký kết, thực hiện hợp đồng, đất đai, thuế, hải quan, đăng ký kinh doanh, lao động, bảo vệ môi trường, bảo hiểm y tế, bảo hiểm xã hội, giải quyết tranh chấp và một số lĩnh vực khác. Ngoài ra, cần nghiên cứu tham mưu tổ chức các Chương trình, Hội nghị, Tọa đàm giữa lãnh đạo cơ quan, đơn vị với doanh nghiệp; qua đó, trao đổi, đối thoại để giải quyết những khó khăn, vướng mắc về vấn đề pháp lý liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp bằng các bằng các hình thức thích hợp với trách nhiệm, thẩm quyền của từng đơn vị.

Ba là: Về xây dựng tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật: Các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương biên soạn tài liệu giới thiệu, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành trong phạm vi ngành, lĩnh vực do mình quản lý có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp. Đồng thời,phối hợp với các tổ chức đại diện của doanh nghiệp xây dựng kế hoạch và tổ chức phổ biến tài liệu giới thiệu các văn bản quy phạm pháp luật cho doanh nghiệp tại địa phương một cách có trọng tâm, trọng điểm.

Bốn là: Về giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp: Căn cứ Nghị định số 66/2008/NĐ-CP ngày 28/5/2008 của Chính phủ, các Sở, ban, ngành có trách nhiệm kịp thời trả lời yêu cầu, giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp theo đúng quy định. Các yêu cầu về giải đáp pháp luật được gửi đến các cơ quan chuyên môn thuộc phạm vi ngành, lĩnh vực có liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp, các cơ quan quản lý nhà nước về chuyên ngành cần giải đáp pháp luật kịp thời cho doanh nghiệp bằng các hình thức văn bản, thông qua mạng điện tử, giải đáp trực tuyến hoặc thông qua điện thoại, các hình thức khác theo quy định của pháp luật. Công chức pháp chế của các cơ quan chuyên môn có trách nhiệm giúp lãnh đạo cơ quan, đơn vị tiếp nhận yêu cầu và giải đáp pháp luật hoặc phối hợp với các cơ quan khác để giải đáp pháp luật cho doanh nghiệp một cách hiệu quả, sáng tạo.

Năm là: Về tiếp nhận kiến nghị của doanh nghiệp và hoàn thiện pháp luật: Các Sở, ban, ngành, các tổ chức đại diện của doanh nghiệp tiếp nhận, tổng hợp các kiến nghị của doanh nghiệp liên quan đến các quy định của pháp luật; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo việc sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới đối với các văn bản quy phạm pháp luật thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh; trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới đối với văn bản thuộc thẩm quyền của Hội đồng nhân dân tỉnh hoặc kiến nghị các cơ quan Trung ương đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền ban hành của cơ quan Trung ương.

Sáu là: Đối với các doanh nghiệp, cần chủ động đề xuất kiến nghị, nhu cầu hỗ trợ của mình về mặt pháp lý cho các cơ quan, tổ chức có thẩm quyền để các cơ quan, đơn vị chủ động có kế hoạch đáp ứng tốt hơn công tác hỗ trợ pháp lý cho doanh nghiệp, để các cơ quan này thực sự là người đồng hành của các doanh nghiệp trong quá trình hoạt động và phát triển./.

Tác giả bài viết: Lê Kim Chinh

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây