Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tham gia góp ý dự thảo văn bản

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 79 0
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Công văn số 1555/BTP-PBGDPL ngày 10/5/2017 và Công văn số 955/CAT-PV11 ngày 15/5/2017 của Công an tỉnh Bình Định, ngày 18/5/2016 Sở Tư pháp tổ chức hội nghị tham gia góp ý dự thảo Quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và dự thảo Thông tư quy định về việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc của Bộ Công an. Thành phần tham dự là Lãnh đạo sở, Trưởng các phòng chuyên môn thuộc sở và một số chuyên viên pháp lý của sở.

Tại Hội nghị góp ý, đa số ý kiến tham gia thống nhất với việc cần phải ban hành văn bản để sửa đổi, bổ sung Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg, bởi vì Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ được ban hành ngày 19/5/2013. Sau 04 năm triển khai thực hiện, bên cạnh những mặt tích cực, Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg bộc lộ một số tồn tại, hạn chế ảnh hưởng đến chất lượng, hiệu quả của Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (gọi tắt là Hội đồng), cụ thể: Quy định về thành phần của Hội đồng chưa đầy đủ; nhiệm vụ, quyền hạn của Hội đồng Trung ương trùng lắp với nhiệm vụ của Bộ Tư pháp - Cơ quan thường trực của Hội đồng; trách nhiệm của ủy viên Hội đồng chưa làm rõ ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội đồng. Do đó, để khắc phục tình trạng nêu trên, thì cần thiết phải ban hành Quyết định để sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Về nội dung của dự thảo Quyết định: Đa số ý kiến đề nghị nên ban hành một văn bản mới nhằm thay thế Quyết định số 27/2013/QĐ-TTg để dễ theo dõi, thực hiện; đồng thời quy định số lượng thành phần của Hội đồng phải đảm bảo để thực hiện, đặc biệt chú trọng đến thành phần của Hội đồng tại địa phương. Bên cạnh đó, cần quy định trách nhiệm của thành viên tham gia Hội đồng nhằm đảm bảo hoạt động của Hội đồng được hiệu quả hơn.

Đối với dự thảo Thông tư quy định về việc thu thập tài liệu, lập hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Đây là dự thảo được lấy ý kiến lần thứ 5, tuy nhiên về mặt kỹ thuật soạn thảo văn bản chưa đáp ứng theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và Nghị định 34/2016/NĐ-CP của Chính phủ, cụ thể như cách viện dẫn văn bản vào nội dung của dự thảo chưa đúng, chưa thống nhất; sử dụng nhiều cụm từ viết tắt nhưng không có quy định giải thích từ ngữ; kỹ thuật trình bày nội dung chưa tinh gọn gây cho người đọc khó hiểu; một số quy định chưa dự lường hết các trường hợp của vụ việc và khó thực hiện như quy định tại Điều 7; Điều 10 của dự thảo.

Đa số ý kiến thống nhất, dự thảo Thông tư cần quy định lại theo hướng mẫu hóa để các đối tượng dễ áp dụng, thực hiện. Ngoài ra tránh trường hợp quy định một cách tùy nghi như Điểm c, Khoản 2 Điều 6; Khoản 1 Điều 10 sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả của việc triển khai thực hiện./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây