Sở Tư pháp Binh Định tổ chức Hội nghị góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp năm 2009

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 76 0
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Tư pháp tại Văn bản số 1840/BTP-TTLLTPQG ngày 18/4/2017 về việc tham gia góp ý dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.

Vừa qua, Sở Tư pháp tỉnh Bình Định đã tổ chức hội thảo góp ý kiến đối với dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.

Tại Hội thảo, đa số các ý kiến thống nhất việc cần thiết phải ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp. Bởi vì, Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội thông qua ngày 17/6/2009, có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2010. Qua tổng kết thực tiễn 06 năm thi hành, Luật lý lịch tư pháp đã nổi lên một số hạn chế, cụ thể như: Quốc hội đã thông qua Hiến pháp năm 2013, trong đó, nhiều quy định mới về quyền con người, quyền, nghĩa vụ cơ bản của công dân; các văn bản có liên quan đến Luật lý lịch tư pháp đã được sửa đổi như: Bộ Luật hình sự năm 2015, Bộ Luật tố tụng hình sự năm 2015 … Yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp số 2 đang bị lạm dụng; quy định của Luật lý lịch tư pháp hiện nay chưa đảm bảo thực hiện chế định đương nhiên xóa án tích theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015; quy định cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dưới 14 tuổi …

Tuy nhiên, về nội dung của dự thảo Luật sửa đổi bồ sung lần này chưa đảm bảo được nguồn thông tin lý lịch tư pháp về án tích để thực hiện công tác lập lý lịch tư pháp, cũng như chưa có biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại địa phương. Bên cạnh đó, quy định về thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân vẫn chưa giải quyết được vấn đề về tình trạng trễ hạn.

Riêng về nội dung cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho người chưa đủ 14 tuổi, hội thảo thống nhất cao, vì nội dung này phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, tháo gỡ những lúng túng trong công tác cấp phiếu lý lịch tư pháp cho người dưới 14 tuổi trong những năm qua./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây