Góp ý dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 90 0
Thực hiện yêu cầu của Bộ Tư pháp tại Công văn số 772/BTP-BTTP ngày 10/3/2017 về việc đóng góp ý kiến đối với dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản (sau đây viết tắt là dự thảo Nghị định).

Ngày 28/3/2017, Sở Tư pháp tổ chức cuộc họp để lấy ý kiến đối với dự thảo Nghị định. Tham dự cuộc họp có Lãnh đạo Sở, Trưởng các Phòng chuyên môn thuộc Sở, Đấu giá viên thuộc Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá tài sản tỉnh và Chuyên viên Phòng Xây dựng và Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật. Các thành viên tham dự cuộc họp đã thống nhất như nội dung Tờ trình về sự cần thiết xây dựng dự thảo Nghị định, thống nhất với tên gọi của Nghị định là “Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Đấu giá tài sản”. Tuy nhiên, một số ý kiến còn băn khoăn về các vấn đề sau đây:

Thứ nhất, Khoản 3, Điều 4 dự thảo Nghị định quy định “Thẻ đấu giá viên không còn giá trị sử dụng kể từ thời điểm Bộ trưởng Bộ Tư pháp thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá” là chưa phù hợp và phát sinh vướng mắc trên thực tiễn. Bởi vì, Khoản 2, Điều 4 dự thảo Nghị định quy định “Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp về việc thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá, Sở Tư pháp nơi cấp Thẻ đấu giá viên quyết định thu hồi Thẻ đấu giá viên của người bị thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá. Quyết định thu hồi Thẻ đấu giá viên được gửi cho người bị thu hồi Thẻ, tổ chức đấu giá tài sản nơi người đó hành nghề, Bộ Tư pháp và đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Sở Tư pháp”. Như vậy, có một tình huống có thể xảy ra là 01 ngày sau khi có quyết định thu hồi Chứng chỉ hành nghề đấu giá theo quyết định của Bộ trưởng Bộ Tư pháp thì đấu giá viên vẫn điều hành phiên đấu giá (vì theo Khoản 2, Điều 4 dự thảo Nghị định thì Thẻ đấu giá viên chưa bị thu hồi). Nhưng nếu xét theo Khoản 3, Điều 4 dự thảo Nghị định thì tại thời điểm đấu giá viên điều hành phiên đấu giá nêu trên thì Thẻ đấu giá viên đã không còn giá trị sử dụng. Trong trường hợp này, nếu có phát sinh tranh chấp, các bên liên quan có thể căn cứ vào lý do là Thẻ đấu giá viên không còn giá trị sử dụng tại thời điểm đấu giá viên điều hành phiên đấu giá để yêu cầu hủy kết quả đấu giá. Đây là một tình huống nhiều khả năng sẽ xảy ra trên thực tế khi áp dụng Khoản 2, Khoản 3, Điều 4 dự thảo Nghị định. Để giải quyết vấn đề nêu trên, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, sửa đổi Khoản 3, Điều 4 dự thảo Nghị định cho phù hợp.  

Thứ hai, về thẩm định điều kiện thực hiện hình thức đấu giá trực tuyến được quy định tại Điều 13 dự thảo Nghị định. Theo đó, Điều 13 dự thảo Nghị định chỉ quy định việc xem xét, thẩm định hồ sơ, mà không quy định về việc xem xét, thẩm định điều kiện, cơ sở vật chất thực tế để tổ chức đấu giá tài sản được tổ chức đấu giá dưới hình thức đấu giá trực tuyến. Nếu chỉ thẩm định hồ sơ, mà không thẩm định thực tế thì sẽ xảy ra tình trạng hồ sơ được xây dựng hoàn chỉnh, hoành tráng nhưng thực tế trang thiết bị vật chất còn thiếu, không đảm bảo được yêu cầu để tổ chức một cuộc đấu giá; không đảm bảo được tính minh bạch, an ninh, an toàn mạng khi đấu giá trực tuyến. Do vậy, đề nghị cơ quan soạn thảo xem xét, điều chỉnh Điều 13 dự thảo Nghị định theo hướng vừa thẩm định hồ sơ, vừa thẩm định thực tế.

Ngoài ra, các thành viên tham dự cuộc họp còn có ý kiến về các nội dung còn mang tính khái quát, chưa cụ thể để đề nghị cơ quan soạn thảo sửa đổi, bổ sung nhằm đảm bảo tính khả thi, dễ hiểu khi triển khai thi hành Nghị định./.

Tác giả bài viết: Thành Luân

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây