Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2022

Thứ hai - 14/02/2022 17:13 6.250 0
Ngày 26 tháng 01 năm 2022, Bộ Tư pháp ban hành Báo cáo số 15/BC-BTP về việc báo cáo Tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 và phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp công tác năm 2022.
Theo đó, năm 2021, mặc dù dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công tác thi đua, khen thưởng tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, đi vào thực chất, kịp thời động viên, khích lệ các tập thể, cá nhân trong Ngành thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn của cơ quan, đơn vị. Các phong trào thi đua yêu nước của Ngành luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của Ban cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ, hướng các phong trào thi đua vào việc thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, những khâu khó, việc khó cần tập trung giải quyết, được các đơn vị, cán bộ, công chức và người lao động trong toàn Ngành nhiệt tình hưởng ứng tham gia; thi đua phòng, chống dịch bệnh Covid- 19, gắn với thực hiện các chỉ tiêu nhiệm vụ công tác của Bộ, Ngành, đảm bảo thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, đóng góp quan trọng vào phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của đất nước và của từng địa phương. Hệ thống văn bản về công tác thi đua, khen thưởng trong ngành Tư pháp được tập trung hoàn thiện và quán triệt kịp thời đến các cơ quan, đơn vị và cán bộ, công chức trong toàn Ngành, góp phần nâng cao nhận thức của thủ trưởng cơ quan, đơn vị, cấp uỷ, tổ chức Đảng, của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động trong Ngành về vị trí, vai trò, tác dụng của công tác thi đua, khen thưởng. Việc theo dõi, chấm điểm thi đua hàng năm theo 03 khối (các đơn vị thuộc Bộ, Sở Tư pháp, Cục Thi hành án dân sự các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương) đã đi vào nền nếp, góp phần đưa công tác thi đua, khen thưởng thực chất, thúc đẩy thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của các cơ quan, đơn vị. Công tác khen thưởng được thực hiện có nền nếp, đáp ứng được yêu cầu phục vụ tốt nhiệm vụ chính trị; quy trình xét khen thưởng được thực hiện công khai, dân chủ, chặt chẽ, theo đúng quy định của pháp luật. Chất lượng khen thưởng được nâng lên, việc khen thưởng các trường hợp có thành tích đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề, khen thưởng người lao động trực tiếp đã được các đơn vị địa phương quan tâm triển khai và có sự chuyển biến rõ nét.
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác thi đua, khen thưởng năm 2021 còn một số tồn tại, hạn chế cần nghiêm túc kiểm điểm, kịp thời khắc phục trong thời gian tới, cụ thể như sau:
Một là, phong trào thi đua có nơi, có lúc thiếu chủ động, chưa sôi nổi, thường xuyên, rộng khắp; hình thức tổ chức còn hạn chế, nội dung chưa phong phú; ít sáng kiến, giải pháp có tính đột phá.
Hai là, vai trò của các tổ chức đoàn thể trong công tác thi đua, khen thưởng tại các cơ quan, đơn vị còn mờ nhạt và chưa được phát huy.
Ba là, việc phát hiện, xây dựng, bồi dưỡng, nhân điển hình tiên tiến có nơi, có lúc còn chưa rõ nét, chưa đáp ứng được yêu cầu, chưa có nhiều nhân tố mới thực sự tiêu biểu, điển hình. Công tác tuyên truyền các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt việc tốt còn chưa được các đơn vị dành sự quan tâm, dẫn tới các gương điển hình chưa được lan tỏa ở phạm vi Bộ, Ngành.
Bốn là, hoạt động của Cụm, Khu vực thi đua chưa đa dạng, phong phú; vai trò, trách nhiệm tham mưu của một số cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng còn hạn chế.
 Để khắc phục những tồn tại, hạn chế nêu trên, Bộ Tư pháp đã đưa ra 8 giải pháp thực hiện trong năm 2022, cụ thể như sau:
Tiếp tục tổ chức thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thi đua, khen thưởng; quán triệt sâu sắc tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chỉ thị số 34-CT/TW ngày 07/4/2014 của Bộ Chính trị về tiếp tục đổi mới công tác thi đua, khen thưởng để tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, tư tưởng và tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp, làm cho thi đua trở thành ý thức tự giác, trách nhiệm, việc làm thường xuyên của mỗi cấp, của mỗi ngành, của mỗi đơn vị, cá nhân, góp phần tích cực vào việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chủ động hoàn thiện thể chế về thi đua, khen thưởng của Bộ, Ngành.
Tổ chức thực hiện các phong trào thi đua hiệu quả, thiết thực, bám sát nội dung định hướng, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, chủ đề thi đua được phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ X; Chỉ thị số 19/CT-TTg ngày 16/7/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 16/KH-HĐTĐKT ngày 31/8/2021 của Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Bộ, Ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Tiếp tục thực hiện phong trào thi đua “Toàn ngành Tư pháp đoàn kết, kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao” giai đoạn 2021-2025 đã được phát động tại Đại hội Thi đua yêu nước ngành Tư pháp lần thứ V, các phong trào thi đua: “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau”, “Doanh nghiệp Việt Nam hội nhập và phát triển”, “Cán bộ Tư pháp tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, “Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Tư pháp thi đua thực hiện văn hóa công sở”, “Ngành Tư pháp chung sức góp phần xây dựng nông thôn mới”... Bên cạnh đó, căn cứ nhiệm vụ trong từng giai đoạn, thời điểm cụ thể để phát động, tổ chức thực hiện các phong trào thi đua theo đợt, chuyên đề cổ vũ, động viên công chức, viên chức, người lao động thi đua hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ.
Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tổ chức phong trào thi đua, với hình thức phong phú, đa dạng, thực chất, chống mọi biểu hiện hình thức và chạy theo thành tích trong tổ chức phong trào thi đua; tiếp tục đổi mới phương thức đánh giá kết quả phong trào thi đua; đẩy mạnh thi đua toàn diện trên các lĩnh vực công tác, thúc đẩy hoàn thành xuất sắc, về đích sớm các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn của các đơn vị, của Bộ, Ngành được giao trong năm 2022. Thông qua các phong trào thi đua, lựa chọn các tập thể, cá nhân có thành tích tiêu biểu để khen thưởng hoặc đề nghị khen thưởng theo quy định.
Chú trọng việc phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng tấm gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến, gắn với công tác truyền thông nhằm lan tỏa, nhân rộng các mô hình hay, cách làm hiệu quả trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, chuyên môn. Qua đó, tiếp tục tuyên truyền, nâng cao hình ảnh, vị thế của Bộ, ngành Tư pháp trong nhân dân, xã hội. Các cơ quan, đơn vị có kế hoạch cụ thể để bồi dưỡng, xây dựng và phát hiện các nhân tố, điển hình mới trong từng năm, gắn với giai đoạn 2021-2025, được thực hiện từ cơ sở và thực hiện tốt cả 04 khâu: Phát hiện - Bồi dưỡng - Tổng kết - Nhân rộng điển hình tiên tiến.
Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác thi đua, khen thưởng, tạo chuyển biến mạnh mẽ, thực chất; bảo đảm khen thưởng chính xác, kịp thời, công khai, minh bạch. Tăng cường trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong công tác khen thưởng, nhất là trong việc phát hiện, bồi dưỡng, biểu dương, khen thưởng hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền khen thưởng cho các nhân tố, điển hình mới. Chú trọng khen thưởng thông qua phát hiện các nhân tố, điển hình mới; khen thưởng công chức, viên chức, người lao động trực tiếp; khen thưởng đột xuất, khen thưởng theo chuyên đề, kịp thời động viên, nêu gương các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Thường xuyên đôn đốc, kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết, đánh giá hiệu quả các phong trào thi đua trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, của Bộ, Ngành; kịp thời phát hiện, có biện pháp cụ thể để chấn chỉnh, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức thực hiện các phong trào thi đua và công tác khen thưởng.
Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội đồng và từng thành viên Hội đồng Thi đua - Khen thưởng các cấp trong việc tham mưu cho cấp ủy, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong tổ chức thực hiện các phong trào thi đua, chính sách khen thưởng; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các Cụm, Khu vực thi đua trong ngành Tư pháp; củng cố tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức làm công tác thi đua, khen thưởng.
Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa, cải cách thủ tục hành chính trong công tác thi đua, khen thưởng của Bộ, ngành Tư pháp theo quy định, đáp ứng tình hình thực tiễn, tạo điều kiện thuận lợi cho các tập thể, cá nhân trong thực hiện công tác thi đua, khen thưởng; tăng cường hơn nữa ứng dụng công nghệ thông tin, hướng đến chuyển đổi số trong quản lý của Bộ, Ngành về công tác thi đua, khen thưởng./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây