Kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 của Sở Tư pháp

Thứ sáu - 17/06/2022 07:34 513 0
Vừa qua, Sở Tư pháp có Báo cáo số 172/BC-STP ngày 15/6/2022 về kết quả công tác cải cách hành chính 6 tháng đầu năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022, có những nội dung đáng chú ý sau:
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)
Về công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính, trên cơ sở chương trình kế hoạch công tác năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC), kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính, kế hoạch truyền thông công tác CCHC, kế hoạch kiểm tra CCHC, chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở xây dựng Kế hoạch CCHC năm 2022 phù hợp với tình hình của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đã đề ra.
Về cải cách thể chế, trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Tư pháp đã thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền 56/56 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra, chưa phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền. Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 14/01/2022 về việc công bố Danh mục văn bản QPPL của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần năm 2021. Theo đó, có 82 văn bản hết hiệu lực toàn bộ, 20 văn bản hết hiệu lực một phần.

Công tác tuyên truyền, phổ biến, theo dõi thi hành pháp luật luôn được quan tâm chú trọng, cụ thể: Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình THPL trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 20/01/2022 ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 24/02/2022 về phổ biến luật mới và một số nội dung pháp luật về gia đình, trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Định; Kế hoạch số 667/QĐ-UBND ngày 03/3/2022 ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 – 2030; Quyết định số 865/QĐ-UBND ngày 18/03/2022 ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật trực tuyến cho thanh niên năm 2022” trên địa bàn tỉnh.
Về cải cách thủ tục hành chính, Giám đốc Sở Tư pháp đã ban hành kế hoạch kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022 của Sở Tư pháp, thực hiện rà soát, đánh giá thủ tục hành chính thuộc phạm vi giải quyết của Sở Tư pháp. Theo đó, đôn đốc, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở triển khai việc công bố, niêm yết, công khai thủ tục hành chính, đăng tải đầy đủ nội dung trên Cổng thông tin điện tử và tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của Sở. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở Tư pháp tiếp nhận và trả lời 01 ý kiến PAKN của người dân, doanh nghiệp qua Hệ thống tiếp nhận PAKN trên Cổng dịch vụ công quốc gia.
Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được Lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo thực hiện có kết quả. Trong 6 tháng đầu năm 2022, Sở đã tiếp nhận 5337 hồ sơ, trong đó 5009 hồ sơ nhận trực tuyến, 48 hồ sơ tiếp nhận trực tiếp. Kết quả qua dịch vụ Bưu chính công ích (BCCI): 3177 hồ sơ (trong đó tiếp nhận qua BCCI: 1871 hồ sơ, chuyển trả qua BCCI: 1871 hồ sơ, trả kết quả cho trường hợp tiếp nhận trực tiếp: 1306 hồ sơ).
Công tác cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, chú trọng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống hộp thư điện tử để trao đổi thông tin chuyên môn, tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử; tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tiếp tục nhận được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Sở, lãnh đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở, qua đó đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của toàn thể công chức, viên chức trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Công tác tham mưu, đôn đốc triển khai thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính được thực hiện kịp thời trên cơ sở bám sát Kế hoạch cải cách hành chính của Sở và các văn bản hướng dẫn, qua đó bảo đảm tiến độ, hiệu quả thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của Sở Tư pháp.
Chi tiết nội dung Báo cáo số 172/BC-STP ngày 15/6/2022 tại đây./.

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 7 trong 3 đánh giá

Xếp hạng: 2.3 - 3 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây