Kết luận thanh tra đối với văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương

Chủ nhật - 24/03/2024 08:50 503 0
Ngày 23 tháng 02 năm 2024, Chánh Thanh tra Tư pháp Bình Định ban hành Quyết định số 32/QĐ-STP về việc thanh tra chuyên ngành đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương; Đoàn thanh tra tiến hành làm việc 07 ngày tại văn phòng, qua công tác thanh tra và các tài liệu, hồ sơ thu thập, Trưởng đoàn thanh tra xây dựng báo cáo chung của Đoàn thanh tra;
Kết luận thanh tra  đối với văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương
Trên cơ sở báo cáo của Đoàn, ngày 21 tháng 3 năm 2024 Chánh Thanh tra Sở Tư pháp Bình Định ban hành Kết luận thanh tra số 01/KL-TTra đối với Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương. Tại Kết luận thanh tra đã chỉ ra một số tồn tại, thiếu sót như sau:
1. Việc lập, quản lý và sử dụng sổ trong hoạt động công chứng:
Qua thanh tra, Văn phòng có thực hiện việc lập, quản lý và sử dụng sổ trong hoạt động công chứng. Tuy nhiên, đối với Sổ công chứng hợp đồng, giao dịch khi hết năm, Văn phòng chưa thực hiện khóa sổ, thống kê tổng số việc công chứng đã thực hiện trong năm, Trưởng văn phòng công chứng chưa xác nhận, ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu vào sổ là chưa thực hiện đảm bảo quy định tại khoản 1, Điều 25 của Thông tư số 01/2021/TT-BTP ngày 03 tháng 02 năm 2021 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật công chứng.
2. Việc ghi các thông tin trong Phiếu yêu cầu công chứng:
Qua thanh tra một số phiếu yêu cầu công chứng không ghi thời gian tiếp nhận phiếu yêu cầu công chứng, nội dung về yêu cầu công chứng là thực hiện chưa đúng theo quy định tại điểm a, khoản 1, Điều 40 Luật công chứng quy định công chứng hợp đồng, giao dịch đã được soạn thảo sẵn.
3. Hồ sơ công chứng lưu thiếu các giấy tờ chứng minh đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư theo tiến độ đã thỏa thuận trong hợp đồng:
Qua thanh tra có Hợp đồng thế chấp tài sản hình thành trong tương lai chưa  lưu giấy tờ chứng minh đã đóng tiền mua nhà ở cho chủ đầu tư theo tiến độ thỏa thuận trong hợp đồng mua bán là thực hiện chưa đảm bảo theo quy định nêu trên là thực hiện chưa đúng theo quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 148 Luật Nhà ở quy định điều kiện thế chấp dự án đầu tư xây dựng nhà ở và thế chấp nhà ở hình thành trong tương lai.
4. Hồ sơ công chứng lưu thiếu Giấy Chứng nhận kết hôn:
Qua thanh tra trường hợp thế chấp tài sản quyền sử dụng đất là tài sản riêng của vợ có trước khi kết hôn nhưng hồ sơ không lưu Giấy chứng nhận kết hôn để làm cơ sở xác định tài sản riêng khi thực hiện các hợp đồng, giao dịch mà chỉ lưu Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân của UBND phường xác nhận mốc thời gian trước và sau khi kết hôn là thực hiện chưa bảo đảm theo quy định là thực hiện chưa đúng quy định tại khoản 1, Điều 43 và khoản 1, Điều 44 của Luật Hôn nhân và gia đình.
Qua công tác thanh tra đã yêu cầu Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương có biện pháp khắc phục ngay những hạn chế, thiếu sót đã nêu. Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày công bố Kết luận thanh tra gửi báo cáo bằng văn bản về kết quả thực hiện việc khắc phục những tồn tại, thiếu sót nêu trên gửi đến Sở Tư pháp Bình Định. Nếu hết thời hạn 30 ngày mà Văn phòng chưa khắc phục, Thanh tra Sở Tư pháp sẽ tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật.
Qua kết quả thanh tra tại Văn phòng công chứng Nguyễn Thị Minh Hương Giám đốc Sở Tư pháp Bình Định chỉ đạo giao Thanh tra Sở Tư pháp thực hiện kiểm tra, theo dõi việc khắc phục của Văn phòng công chứng để đảm bảo đúng theo quy định của pháp luật./.

Tác giả bài viết: Long Huy

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây