Kết quả thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW về “Một số vấn đề tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”

Thứ tư - 06/10/2021 17:37 167 0
Trên cơ sở Kế hoạch số 26-KH/TU ngày 15/3/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”; Quyết định số 2268/QĐ-UBND ngày 06/7/2018 của UBND tỉnh Bình Định ban hành Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 10/NQ-CP ngày 03/02/2018 của Chính phủ, Sở Tư pháp đã chỉ đạo Văn phòng sở tham mưu về công tác tổ chức, cán bộ của cơ quan rà soát chức năng, nhiệm vụ, xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy đối với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định.

Qua 04 năm thực hiện Nghị quyết đã đem lại những kết quả tích cực, cụ thể:

- Về sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính nhà nước: Sở Tư pháp đã tham mưu xây dựng Đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy đối với các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp tỉnh Bình Định. Theo đó sáp nhập, giảm đầu mối cấp Phòng từ 07 phòng chuyên môn còn 05 phòng chuyên môn; các phòng chuyên môn, nghiệp vụ thuộc Sở Tư pháp đã được sắp xếp, tổ chức lại đảm bảo không chồng chéo, bỏ sót nhiệm vụ; đồng thời đảm bảo mỗi phòng có 05 biên chế theo quy định tại Nghị định số 107/2020/NĐ-CP ngày 14/9/2020 của Chính phủ quy định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 24/2014/NĐ-CP ngày 04/4/2017 của Chính phủ quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. 

- Về sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập: thực hiện Công văn số 412/BTP-TCCB Bộ Tư pháp ngày 18/02/2021về việc sắp xếp, tổ chức lại đơn vị sự nghiệp công lập. Theo đó, Bộ Tư pháp đang triển khai xây dựng dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ quy định ban hành Danh mục dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu thuộc ngành Tư pháp, trong đó quy định “Các dịch vụ sự nghiệp công thuộc ngành Tư pháp tại địa phương, hiện nay có dịch vụ trợ giúp pháp lý, công chứng, đấu giá tài sản cần được xác định là những dịch vụ công cơ bản, thiết yếu xuất phát từ tính chất đặc thù về pháp luật, tư pháp, bảo vệ quyền con người và định hướng, yêu cầu quản lý nhà nước trong lĩnh vực tư pháp của Đảng, Nhà nước”. Do đó, sau khi rà soát, Sở Tư pháp không tổ chức thực hiện sắp xếp tổ chức lại, giải thể các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc Sở Tư pháp. Để bảo đảm phù hợp với quy định của Đảng, Nhà nước và yêu cầu quản lý nhà nước trong các lĩnh vực tư pháp tại địa phương.

- Về kết quả thực hiện việc tinh giản biên chế: Sở Tư pháp đã xây dựng Đề án tinh giản biên chế của cơ quan, trình UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 1470/QĐ-UBND ngày 05/5/2016, theo đó chỉ tiêu tinh giản biên chế của Sở Tư pháp thực hiện đến năm 2021 là 04 chỉ tiêu, Sở Tư pháp đã tổ chức thực hiện Đề án tinh giản biên chế đảm bảo đạt chỉ tiêu và lộ trình đề ra./.

Tác giả bài viết: Việt Dũng

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây