Về công tác văn bản quy phạm pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính: Tham gia góp ý 44 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, thẩm định 67 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật; tham mưu, đề xuất hướng xử lý đối với 12 vụ việc vi phạm hành chính theo chỉ đạo chỉ đạo của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh; tham mưu, đề xuất các nhiệm vụ do UBND tỉnh giao đảm bảo đúng tiến độ; tham gia ý kiến, góp ý đầy đủ các nội dung theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh.
Về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và theo dõi tình hình thi hành pháp luật: trình UBND tỉnh ký ban hành 08 văn bản; ban hành 31 văn bản quản lý nhà nước, hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện công tác PBGDPL trên địa bàn tỉnh; tham mưu Hội đồng phối hợp PBGDPL tỉnh ban hành 03 văn bản: Công văn số 570/HĐPH ngày 15/6/2021 về việc triển khai nhiệm vụ của Hội đồng Phối hợp PBGDPL năm 2021; Báo cáo số 153/BC-HĐPH ngày 15/6/2021 về kết quả hoạt động của Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh Bình Định 06 tháng đầu năm 2021; Công văn số 792/HĐPH ngày 11/8/2021 về việc tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật nhằm giảm thiểu tình trạng tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng 03 số Tạp chí truyền hình “Pháp luật và Đời sống” với chủ đề: “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và căn cước công dân”, “Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế (theo Nghị định số 117/2020/NĐ-CP ngày 28/9/2020)”, “Luật Cư trú năm 2020”; phát hành 5.000 cuốn Hỏi - Đáp pháp luật về Thanh niên, 5.000 cuốn Hỏi - Đáp pháp luật về Hòa giải, đối thoại tại Tòa án; biên tập Bản tin Tư pháp số 04/2021, Hỏi - Đáp pháp luật về Dân quân tự vệ và Lực lượng dự bị động viên.
Về công tác Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp:
- Đối với công tác hành chính Tư pháp:Ban hành 31 văn bản hướng dẫn, tổ chức thực hiện công tác hành chính tư pháp; tiếp nhận cấp phiếu LLTP: 285 hồ sơ; cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân: 460 phiếu. Trong đó phiếu số 01: 396; phiếu số 02: 64; lập hồ sơ mới: 122; bổ sung: 632 hồ sơ; tiếp nhận và phân loại thông tin: 567 thông tin;cập nhập cơ sở dữ liệu hộ tịch cũ: 40 hồ sơ; phối hợp với các cơ quan Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an, Thi hành án dân sự thực hiện việc xác minh điều kiện đương nhiên xóa án tích để cấp Phiếu LLTP cho công dân: 15 trường hợp; thực hiện tra cứu, xác minh thông tin LLTP tại Sở Tư pháp để cấp Phiếu LLTP cho 95 trường hợp.
- Đối với công tác Bổ trợ tư pháp:ban hành 17 văn bản hướng dẫn, tổ chức triển khai thực hiện công tác bổ trợ tư pháp trên địa bàn tỉnh; tiếp nhận và giải quyết 07 hồ sơ TTHC cho tổ chức, cá nhân; thực hiện việc kiểm tra về tổ chức và hoạt động Văn phòng công chứng Lê Thị Minh Tâm; cập nhật thông tin ngăn chặn lĩnh vực đất đai vào phần mềm cơ sở dữ liệu công chứng: 224 thông tin; cung cấp thông tin về theo dõi thi hành pháp luật lĩnh vực đấu giá tài sản; tham gia thanh tra về tổ chức và hoạt động Trung tâm tư vấn pháp luật Hội luật gia thành phố Quy Nhơn; tham gia giám sát hoạt động đấu giá tài sản tại các Tổ chức đấu giá tài sản.
- Hoạt động các Phòng Công chứng: Phòng Công chứng số 1: Đã tiếp nhận và giải quyết xong 1.499 Hợp đồng, giao dịch; 8.368 bản sao; 41 chứng nhận chữ ký cá nhân; 463 bản dịch; thu Phí công chứng, chứng thực 1.201.360.000 đồng và thu thù lao công chứng 27.980.000 đồng; Phòng Công chứng số 2: Đã tiếp nhận và giải quyết xong 893 Hợp đồng, giao dịch; 1.869 bản sao; 40 chứng nhận chữ ký cá nhân; 26 bản dịch; thu Phí công chứng, chứng thực 354.496.000 đồng và thu thù lao công chứng 37.000.000 đồng; Phòng Công chứng số 3: Đã tiếp nhận và giải quyết 957 Hợp đồng, giao dịch; 5.899 bản sao; 99 bản chữ ký; thu Phí công chứng, chứng thực 562.977.000 đồng . Thù lao công chứng 13.303.000 đồng.
- Hoạt động đấu giá tài sản: Số Hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản ký kết được: 15 hợp đồng, giá khởi điểm: 85.230.025.400 đồng; số Hợp đồng đã tổ chức đấu giá thành: 17 hợp đồng, giá bán: 7.840.763.700 đồng, chênh lệch: 1.275.528.200 đồng so với giá khởi điểm. Thu dịch vụ đấu giá tài sản và thu khác: 532.583.790 đồng.
Về công tác Trợ giúp pháp lý: Trong Quý III/2021 Trung tâm TGPL Nhà nước tỉnh và các Chi nhánh đã thực hiện TGPL miễn phí 455 việc, vụ việc TGPL (giảm 244 việc, vụ việc TGPL so với cùng kỳ năm 2020). Trong đó thực hiện tư vấn việc TGPL: 375 vụ việc (giảm 259 việc so với cùng kỳ năm 2020); tham gia tố tụng 80 vụ việc (tăng 17 vụ việc so với cùng kỳ năm 2020). Trong thời gian qua, tình hình dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Bình Định về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định, Nên trong quý III/2021, Trung tâm và các Chi nhánh TGPL đã tạm thời ngừng thực hiện các đợt TGPL ngoài trụ sở kết hợp tuyên truyền phổ biến PL.
Về công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, tiếp công dân: Sở Tư pháp đã tiến hành tổ chức 02 cuộc thanh tra chuyên ngành đối với lĩnh vực công chứng và lĩnh vự tư vấn pháp luật; tiếp nhận được 08 đơn khiếu nại, tất cả các đơn khiếu nại nêu trên đều không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp, Thực hiện hướng dẫn cho đương sự gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền để được xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật; tiếp nhận 01 đơn tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp đã thực hiện lưu đơn theo dõi.
Về công tác chỉ đạo, xây dựng ngành:Sở Tư pháp đã chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ: Quy định công tác bảo vệ bí mật nhà nước trong lĩnh vực văn thư, lưu trữ; Kết luận số 01- KL/TW của Bộ Chính trị (khóa XIII) về tiếp tục học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tổ chức sơ kết công tác tư pháp 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2021, bằng hình thức văn bản; trình UBND tỉnh công bố thủ tục hành chính và quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp đảm bảo đúng thời gian quy định; phát động đợt thi đua cao điểm lập thành tích chào mừng Kỷ niệm 76 năm Ngày truyền thống ngành Tư pháp và Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Báo cáo kết quả tổ chức thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW...; Tổ chức, triển khai và thực hiện những nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 theo chỉ đạo của UBND tỉnh. Theo đó, Sở Tư pháp đã ban hành các Quyết định, Kế hoạch, Văn bản chỉ đạo tổ chức thực hiện nghiêm trong công tác phòng, chống dịch.
Về công tác phòng, chống tham nhũng:Trong quý III năm 2021, công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp nghiêm túc triển khai thực hiện pháp luật về phòng, chống tham nhũng, các Chương trình hành động phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; chưa có công chức, viên chức, người lao động bị phản ánh hoặc tố cáo có hành vi tham nhũng; thực hiện minh bạch về tài sản, thu nhập của đảng viên, cán bộ, công chức; công khai, minh bạch các hoạt động của cơ quan, đơn vị; thực hiện quyền tự chủ về tài chính, biên chế và giao khoán kinh phí hoạt động của cơ quan, việc chi trả lương qua tài khoản và thực hiện đúng quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của cán bộ, công chức ngành tư pháp.
Về công tác cải cách tư pháp: Về lĩnh vực luật sư: Có 53 luật sư là thành viên của Đoàn luật sư tỉnh Bình Định (tăng 01 Luật sư đăng ký hành nghề với tư cách cá nhân); về lĩnh vực Công chứng: Hiện nay, tổng số công chứng viên trên địa bàn tỉnh có 30 công chứng viên đang hành nghề trong các tổ chức hành nghề công chứng (giảm 01 công chứng viên); về lĩnh vực đấu giá tài sản: Hiện nay, có 18 đấu giá viên đang hành nghề trong các tổ chức đấu giá tài sản; về lĩnh vực Giám định tư pháp: Hiện nay, có 80 giám định viên tư pháp (giảm 02 giám định viên miễn nhiệm), 45 giám định viên tư pháp theo vụ việc; 02 tổ chức giám định tư pháp, 16 tổ chức giám định tư pháp theo vụ việc. Trong kỳ, thực hiện việc rà soát và cấp thẻ cho Giám định viên tư pháp được bổ nhiệm trước ngày 01/01/2021; về lĩnh vực Thừa phát lại: Có 01 Thừa phát lại đăng ký hành nghề, về lĩnh vực hòa giải thương mại: Có 01 Hòa giải viên thương mại theo vụ việc.
Để tiếp tục triển khai hiệu quả các nhiệm vụ, trong quý IV/2021, Sở Tư pháp đã đề ra và tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác tư pháp theo kế hoạch chương trình tư pháp đã được phê duyệt, như:
Về công tác văn bản quy phạm pháp luật, quản lý xử lý vi phạm hành chính:Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch công tác xây dựng, kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật,xử lý vi phạm hành chính và theo dõi tình hình thi hành pháp luậtnăm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định; tiếp tục việc cập nhật văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh trên địa bàn tỉnh theo Nghị định số 52/2015/NĐ-CPngày 28/5/2015 của Chính phủ về Cơ sở dữ liệu quốc gia về pháp luật; tham mưu, đề xuất hướng xử lý đối với các vụ việc vi phạm hành chính và hướng dẫn nghiệp vụ XLVPHC theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị trong tỉnh.
Về công tác Phổ biến, giáo dục pháp luậtvà theo dõi tình hình thi hành pháp luật: tham mưu UBND tỉnh kiện toàn Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh; tổ chức thực hiện Kế hoạch số 51/KH-UBND ngày 08/4/2021của UBND tỉnh về kiểm tra công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; hòa giải ở cơ sở; xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật; Kế hoạch số 24/KH-STP ngày 19/4/2021 về tổ chức Ngày hội “Công dân với pháp luật” năm 2021; hướng dẫn và tổ chức thực hiện các hoạt động hưởng ứng “Ngày pháp luật nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam” năm 2021 trên địa bàn tỉnh; tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện các Đề án liên quan đến công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở; biên soạn, phát hành tài liệu PBGDPL; tổ chức các hoạt động PBGDPL theo Kế hoạch; tổ chức sơ kết, tổng kết, khen thưởng công tác PBGDPL năm 2021; tổ chức thực hiện các hoạt động theo dõi tình hình thi hành pháp luật theo Kế hoạch.
Về công tác Hành chính tư pháp và Bổ trợ tư pháp: Tiếp nhận, kiểm tra và giải quyết hồ sơ các thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực HC&BTTP cho tổ chức, cá nhân; tiếp tục thực hiện việc cập nhật, quản lý các phần mềm chuyên môn; giải quyết kịp thời hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp cho công dân và giải quyết các nhiệm vụ phát sinh theo thẩm quyền; thực hiện công tác kiểm tra định kỳ năm 2021 trong các lĩnh vực hành chính và bổ trợ tư pháp; các Phòng Công chứng số 1, 2, 3 và Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác theo quy định của pháp luật, đáp ứng kịp thời mọi nhu cầu của tổ chức và cá nhân.
Về công tác Trợ giúp pháp lý: Triển khai thực hiện Chương trình phối hợp số 60/CTPH-BTP-HLHPNVN ngày 05/01/2018 của Bộ Tư pháp và Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam về thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, trợ giúp pháp lý, tư vấn pháp luật cho phụ nữ; hòa giải ở cơ sở và lồng ghép giới trong xây dựng pháp luật giai đoạn 2018-2022; tiếp tục triển khai và thực hiện có hiệu quả Thông tư liên tịch số 10/2018/TTLT-BTP-BCA-BQP-BTC-TANDTC-VKSNDTC giữa Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao ngày 29/6/2018 quy định về phối hợp thực hiện Trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng; triển khai thực hiện Quyết định số 117/QĐ-UBND ngày 11/01/2021 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện chính sách trợ giúp pháp lý cho Người khuyết tật có khó khăn về tài chính năm 2021 trên địa bàn tỉnh Bình Định; tham gia tố tụng cho các đối tượng được TGPL theo yêu cầu.
Về công tác Thanh tra, kiểm tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo: Tiếp tục triển khai thực hiện kế hoạch công tác thanh tra chuyên ngành năm 2021; Thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết, xử lý đơn khiếu nại tố cáo theo quy định; Xây dựng Kế hoạch thanh tra và kế hoạch phòng chống tham nhũng năm 2022.
Về công tác chỉ đạo, xây dựng ngành:Tổ chức tổng kết công tác Tư pháp năm 2021; Triển khai xây dựng kế hoạch công tác Tư pháp năm 2022; tiếp tục triển khai Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng công chức, viên chức năm 2021; đánh giá cán bộ, công chức, viên chức và xét thi đua, khen thưởng năm 2021; tham gia các hoạt động phong trào thi đua Khối Nội chính tỉnh Bình Định.
Về công tác phòng, chống tham nhũng: Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong cán bộ, công chức, viên chức; công khai, minh bạch các hoạt động trong cơ quan, đơn vị theo quy định của Nhà nước về phòng, chống tham nhũng; tổ chức các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật; kiểm tra việc thực hiện và trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc phòng ngừa và chống tham nhũng; công tác tiếp dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí và các quy định về tiêu chuẩn, định mức, chế độ tài chính tại các đơn vị trực thuộc Sở.
Về công tác cải cách tư pháp: Tiếp tục triển khai và tổ chức thực hiện Chương trình công tác Cải cách tư pháp năm 2021 của Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh; tiếp tục thực hiện chủ trương xã hội hóa hoạt động công chứng và nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước về tổ chức và hoạt động công chứng, phát triển tổ chức hành nghề công chứng theo đúng lộ trình đã được chính phủ phê duyệt. Theo dõi, quản lý các hoạt động các tổ chức hành nghề Công chứng, các tổ chức Giám định tư pháp, Tư vấn pháp luật, tổ chức đấu giá tài sản, Thừa phát lại; giải quyết kịp thời, nhanh chóng các yêu cầu của công dân, tổ chức theo quy định của pháp luật; tiếp tục thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra các tổ chức hành nghề trong lĩnh vực luật sư, công chứng, đấu giá để kịp thời chấn chỉnh những sai sót, vi phạm; nghiên cứu và đề xuất cơ quan, tổ chứccó thẩm quyền xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật thể chế hóa các chủ trương, định hướng về cải cách tư pháp đã được xác định trong các văn kiện của Đảng./.
Tác giả bài viết: Việt Dũng