Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:
Căn cứ chương trình kế hoạch công tác năm 2022, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch cải cách hành chính (CCHC) Sở Tư pháp Bình Định năm 2022 kèm theo Quyết định số 175/QĐ-STP ngày 28/12/2021. Phân công rõ trách nhiệm của các phòng, đơn vị thuộc Sở, xác định rõ kết quả đạt được và thời gian hoàn thành, đồng thời Sở đã ban hành Kế hoạch số 23/KH-STP ngày 16/03/2022 về kiểm tra công tác CCHC năm 2022.
Nhằm thực hiện tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, Sở ban hành Kế hoạch số 08/KH-STP ngày 17/02/2022 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2022, yêu cầu các đơn vị thuộc Sở căn cứ vào Kế hoạch và nhiệm vụ của đơn vị mình để chủ động trong việc tuyên truyền về công tác cải cách hành chính. Sở đã tổ chức tuyên truyền về cải cách hành chính thông qua các cuộc họp, hội nghị chuyên đề nhằm quán triệt cho đội ngũ công chức, viên chức (CCVC) trong cơ quan, đơn vị. Ngoài ra Ban biên tập thực hiện đăng tải 20 tin, bài về CCHC trên thông Trang thông tin điện tử Sở đồng thời thực hiện đăng tải các văn bản, quy định mới trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
Về công tác thể chế:
Sở Tư pháp tham gia thẩm định 35 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, góp ý 29 dự thảo văn bản quy phạm pháp luật và văn bản hành chính khác theo quy định. Qua công tác theo dõi rà soát trong Quý I/2022, trên địa bàn tỉnh Bình Định đã ban hành 216 văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND. Trong đó, ở cấp tỉnh ban hành 17 Quyết định quy phạm pháp luật; HĐND, UBND cấp huyện ban hành 34 văn bản quy phạm pháp luật (23 Nghị quyết, 11 Quyết định); HĐND, UBND cấp xã ban hành 165 văn bản quy phạm pháp luật (164 Nghị quyết, 01 Quyết định). Sở đã tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 151/QĐ-UBND ngày 14/01/2022 ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, xử lý văn bản quy phạm pháp luật năm 2022 trên địa bàn tỉnh, chủ trì, phối hợp với các sở, ban, ngành tổ chức rà soát văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh năm 2021, kết quả đã tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định số 149/QĐ-UBND ngày 14/01/2022 Công bố Danh mục văn bản quy phạm pháp luật của HĐND, UBND tỉnh hết hiệu lực toàn bộ và hết hiệu lực một phần năm 2021; trong đó có 82 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực toàn bộ và 20 văn bản quy phạm pháp luật hết hiệu lực một phần.
Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình THPL trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Quyết định số 216/QĐ-UBND ngày 20/01/2022 ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định; Kế hoạch số 21/KH-UBND ngày 24/02/2022 về phổ biến luật mới và một số nội dung pháp luật về gia đình, trẻ em trên địa bàn tỉnh Bình Định; Kế hoạch số 667/QĐ-UBND ngày 03/3/2022 ban hành Kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2022 – 2030.
Sở đã phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng 03 số Tạp chí truyền hình “Pháp luật và Đời sống” với các chủ đề: “Quy định về xây dựng xã, phường, thị trấn đạt chuẩn tiếp cận pháp luật”; “Thông tư số 58/2020/TT-BCA ngày 16/6/2020 của Bộ trưởng Bộ Công an quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”; “Quy định về thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ Bảo hiểm thất nghiệp”…
Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC):
Sở đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-STP ngày 25/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Qua nghiên cứu, rà soát, Sở đăng ký rà soát 01 TTHC trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và 01 TTHC trong lĩnh vực Thừa phát lại thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Bên cạnh đó Sở đã thực hiện tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh công bố danh mục thủ tục hành chính trên các lĩnh vực: Hộ tịch, Đăng ký biện pháp bảo đảm thuộc phạm vi chức năng quản lý;trong đó, có 01 TTHC cấp tỉnh, 24 TTHC cấp huyện và 18 TTHC cấp xã, đồng thời, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết đối với các thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực nêu trên.
Trong quý I/2022, Sở đã tiếp nhận giải quyết 2298 hồ sơ TTHC (trong đó tiếp nhận trực tuyến: 1992 hồ sơ; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 26 hồ sơ); số từ kỳ trước chuyển qua: 280 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết: 1703; trong đó, giải quyết trước hạn: 1694 hồ sơ, đúng hạn: 9 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ. Số hồ sơ đang giải quyết: 595; trong đó, trong hạn: 595 hồ sơ, quá hạn: 0 hồ sơ.
Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:
Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 43/KH-STP ngày 15/10/2021 về Phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2022; Kế hoạch số 11/KH-STP ngày 08/3/2021 về Ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Sở Tư pháp giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống hộp thư điện tử để trao đổi thông tin chuyên môn; Tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử; tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công việc cơ quan, nhất là hệ thống thiết bị máy vi tính, máy in, máy scan để tác nghiệp chuyên môn: 100% CCVC có máy vi tính; 100% đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở có kết nối Internet băng rộng; 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật)... Cổng thông tin điện tử của Sở cung cấp thông tin đầy đủ, nhanh chóng về các hoạt động ngành tư pháp và cập nhật đầy đủ các thông tin theo đúng quy định.
Ngoài ra công tác cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp trong quý I năm 2022 đã được triển khai đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả tích cực, lãnh đạo Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần tạo hiệu quả công việc ngày càng cao.Việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC được lãnh đạo Sở quan tâm tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả khả quan. Trình độ, năng lực chuyên môn của công chức, viên chức từng bước được nâng lên; hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan được cải thiện.