Tăng cường công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ ba - 19/09/2023 08:53 243 0
Ngày 15/9/2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định ban hành văn bản số 6708/UBND-KT về việc tăng cường công tác quản lý về phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:
1. Công an tỉnh, các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ chịu trách nhiệm quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh, Công điện số 796/CĐ-TTg ngày 13/9/2023 của Thủ tướng Chính phủ, Văn bản số 4960/UBND-NC ngày 17/7/2023, Văn bản số 3900/UBND-KT ngày 14/6/2023 của UBND tỉnh và các văn bản có liên quan trước đây; thường xuyên kiểm tra, rà soát các công trình, cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao trên địa bàn, nhất là các chung cư, nhà ở tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao, nhà hàng, khách sạn, các công trình công cộng tập trung đông người.
2. Công an tỉnh, Sở Xây dựng theo chức năng, nhiệm vụ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy cho nhà và công trình; thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định về công tác phòng cháy, chữa cháy, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo quy định.
3. Giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan khẩn trương tổ chức tổng kiểm tra, rà soát đối với các công trình chung cư, nhà ở tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao đã đi vào hoạt động; kiểm tra việc tuân thủ theo các quy chuẩn, tiêu chuẩn, các quy định quản lý của Ngành xây dựng, việc thực hiện các nội dung liên quan đến công tác phòng cháy, chữa cháy, công tác quản lý, bảo trì công trình, đặc biệt là hệ thống điện, đảm bảo an toàn ... và các vấn đề có liên quan khác; hướng dẫn chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân có liên quan xử lý, khắc phục kịp thời các tồn tại, hạn chế (nếu có), đảm bảo sử dụng an toàn theo quy định.
4. Công an tỉnh tổ chức thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ liên quan đến công tác quản lý phòng cháy, chữa cháy trên địa bàn tỉnh; thường xuyên hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc, nhắc nhở chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan quán triệt, thực hiện nghiêm túc các quy định về phòng cháy, chữa cháy theo quy định. Thực hiện tổng kiểm tra, rà soát các công trình, trang thiết bị phục vụ công tác phòng cháy, chữa cháy; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể để phòng ngừa, xử lý, khắc phục trong trường hợp xảy ra sự cố cháy...; hoàn thành trong tháng 9/2023. Xây dựng kế hoạch và tổ chức diễn tập về công tác phòng cháy chữa cháy cho các chủ đầu tư, tổ chức, cá nhân có liên quan; đảm bảo khi đưa công trình vào sử dụng, chủ đầu tư, người dân và các đơn vị có liên quan đã được tập huấn về công tác phòng cháy, chữa cháy, trang bị tốt kiến thức về phòng cháy chữa cháy theo quy định. Thực hiện kiểm tra, rà soát đối với các chung cư, nhà ở tập thể, các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có mật độ người ở cao đã đi vào hoạt động về phòng cháy chữa cháy; việc đào tạo, bồi dưỡng kiến thức cho chủ đầu tư và các tổ chức, cá nhân có liên quan; việc trang bị các trang thiết bị, phương tiện phòng cháy, chữa cháy cho công trình; việc vận hành khi có cháy xảy ra...; lập bảng hướng dẫn cụ thể về công tác phòng cháy chữa cháy, cách xử lý, thoát nạn, phương án cứu hộ... phù hợp với từng công trình, nhà ở và hướng dẫn thực hiện theo quy định.
5. Đối với các công trình đầu tư xây dựng mới, việc lập hồ sơ thiết kế, thẩm định hồ sơ thiết kế, thẩm duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy, kiểm tra công tác nghiệp thu, đưa công trình vào sử dụng... phải thực hiện nghiêm quy định, đảm bảo tuân thủ đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy định về phòng cháy chữa cháy và các quy định hiện hành của Nhà nước. Yêu cầu Công an tỉnh, Sở Xây dựng, các cơ quan quản lý Nhà nước, các chủ đầu tư, các cơ quan, đơn vị, các tổ chức, cá nhân có liên quan quán triệt và nghiêm túc thực hiện theo đúng quy định.
6. Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Bình Định, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, các cơ quan thông tấn, báo chí tăng cường công tác thông tin, truyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật về công tác phòng cháy, chữa cháy, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm trong công tác phòng chống cháy nổ và kỹ năng ứng phó, xử lý tình huống khi có cháy nổ xảy ra.
Thực hiện văn bản trên, Giám đốc Sở Tư pháp đã triển khai đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp thực hiện./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây