Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp

Thứ tư - 27/03/2024 15:21 89 0
Ngày 19/3/2024, Bô Tư pháp ban hành Quyết định số 382/QĐ-BTP về việc Ban hành Kế hoạch thực hiện Quyết định số 2282/QĐ-TTg ngày 31/12/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Tăng cường sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý ở các cấp hoạch định chính sách giai đoạn 2021 - 2030” của ngành Tư pháp.
Theo đó, mục tiêu đến năm 2025 đạt 60% và đến năm 2030 đạt 75% các đơn vị thuộc Bộ Tư pháp có lãnh đạo chủ chốt là nữ. Trong Hệ thống Thi hành án dân sự, đến năm 2025 tối thiểu 30% và đến năm 2030 tối thiểu 40% Cục Thi hành án dân sự có cán bộ chủ chốt là nữ. Phấn đấu đạt tỷ lệ cán bộ nữ trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp đạt ít nhất 40% vào năm 2025 và đạt 50% vào năm 2030. Tỷ lệ cán bộ nữ được quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp được đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực đạt 75% vào năm 2025 và đạt 90% vào năm 2030.
Để đạt được mục tiêu trên, Bộ Tư pháp đã xác định 09 nhiệm vụ sau đây:
1. Tăng cường sự chỉ đạo, lãnh đạo của cấp ủy đảng trong việc nâng cao nhận thức, tổ chức thực hiện công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới; đề cao vai trò, trách nhiệm của Thủ trưởng đơn vị trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới, công tác cán bộ nữ đặc biệt là việc lồng ghép nội dung về bình đẳng giới vào quá trình tham mưu xây dựng chính sách, pháp luật, chương trình, chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội.
2. Xây dựng, hoàn thiện chính sách, pháp luật và tổ chức thi hành chính sách, pháp luật nâng cao hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật về bình đẳng giới đảm bảo cơ hội bình đẳng cho phụ nữ tham gia vào các vị trí lãnh đạo, quản lý.
3. Hướng dẫn việc lồng ghép vấn đề bình đẳng giới trong xây dựng văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền được giao.
4. Định kỳ rà soát, sửa đổi, bổ sung quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức, trong đó chú trọng lựa chọn, đề xuất quy hoạch cán bộ, công chức, viên chức nữ đủ phẩm chất, năng lực vào vị trí lãnh đạo, quản lý các cấp.
5. Tổ chức Hội nghị, Hội thảo; xây dựng tài liệu hướng dẫn và tổ chức bồi dưỡng nâng cao năng lực, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ nữ được quy hoạch vào các vị trí lãnh đạo, quản lý ở các cấp hoạch định chính sách; tập huấn chuyên sâu cho lãnh đạo nữ các đơn vị thuộc Bộ và các Sở Tư pháp trong tham mưu hoạch định chính sách nhằm nâng cao vị thế, vai trò của phụ nữ trong xã hội; tổ chức trao đổi, học hỏi kinh nghiệm về phụ nữ tham gia các vị trí lãnh đạo và quản lý với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới.
6. Tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức, phương pháp và nâng cao hiệu quả công tác thông tin, tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng; truyền thông hướng đến các nhà lãnh đạo, các nhà hoạch định chính sách cũng như mọi tầng lớp trong xã hội, nhằm thay đổi nhận thức, hành vi về bình đẳng giới và vai trò của phụ nữ trong tham gia chính trị.
7. Tăng cường hợp tác quốc tế về sự tham gia bình đẳng của phụ nữ trong các vị trí lãnh đạo và quản lý.
8. Kiểm tra việc thực hiện pháp luật, chính sách về công tác cán bộ nữ và bình đẳng giới; thực hiện thống kê theo cơ sở dữ liệu quốc gia về cán bộ, công chức, viên chức.
9. Tổ chức báo cáo đánh giá sơ kết 5 năm và tổng kết 10 năm đối với kết quả thực hiện Kế hoạch này./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây