Tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Bình Định

Thứ ba - 23/08/2022 08:37 593 0
Ngày 19/8/2022, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định ban hành Công văn số 4802/UBND-VX về việc tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, để tiếp tục tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu:
1. Các ngành, các cấp, các địa phương tập trung nắm chắc tình hình, diễn biến dịch bệnh; đánh giá nghiêm túc, thực tế, khách quan về tình hình dịch bệnh; không được lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, thỏa mãn với những kết quả phòng, chống dịch đạt được. Tổ chức thực hiện nghiêm túc, hiệu quả đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống dịch, nhất là thực hiện Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ về Chương trình phòng, chống dịch COVID-19. Chủ động chỉ đạo triển khai các phương án phòng, chống dịch theo thẩm quyền được giao và chịu trách nhiệm trước pháp luật, trước Chủ tịch UBND tỉnh về việc thực hiện các nhiệm vụ được phân công. Thời gian tới, công tác phòng, chống dịch COVID-19 tập trung thực hiện các mục tiêu: (1) Không để dịch bệnh bùng phát trở lại; cơ quan, địa phương nào để dịch bệnh bùng phát trở lại phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh; (2) Hoàn thành việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho các đối tượng trên 18 tuổi và mũi 2 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong tháng 8/2022 theo hướng dẫn của Bộ Y 2 tế; (3) Bảo đảm đủ thuốc, trang thiết bị, sinh phẩm, vật tư y tế… phục vụ phòng, chống dịch bệnh nói chung và phòng, chống dịch COVID-19 nói riêng.
2. Tiếp tục khẳng định và quán triệt các quan điểm chỉ đạo: (1) Kiên quyết, kiên trì, kiên định kiểm soát dịch bệnh có hiệu quả để góp phần thúc đẩy phục hồi phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững; (2) Đặt tính mạng, sức khỏe người dân lên trên hết, trước hết; (3) Phòng bệnh hơn chữa bệnh, phòng bệnh từ sớm, từ xa, từ cơ sở; (4) Tiêm chủng vắc xin phòng ngừa dịch bệnh là trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mỗi người dân; tổ chức “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để vận động tiêm vắc xin và phòng, chống dịch.
3. Các ngành, các cấp, địa phương tập trung tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm sau: Tiếp tục thực hiện việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin mũi 3, mũi 4 cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, công nhân, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn ngành, toàn đơn vị. Tiếp tục đẩy mạnh việc gương mẫu đi đầu của cán bộ đảng viên, công chức, viên chức nhà nước trong việc tiêm chủng vắc xin. Thủ trưởng các đơn vị chịu trách nhiệm rà soát việc tiêm chủng vắc xin của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động tại đơn vị mình. Ban Quản lý Khu kinh tế phối hợp các đơn vị vận động tiêm chủng trong các doanh nghiệp thuộc phạm vi quản lý. UBND các huyện, thị xã, thành phố rà soát vận động việc tiêm chủng cho người lao động tại các doanh nghiệp trong cụm công nghiệp trên địa bàn. Các đơn vị, địa phương liên quan chủ động rà soát các ca bệnh COVID19 mắc mới trên địa bàn, phối hợp với y tế địa phương để thực hiện báo cáo ca bệnh đúng thực tế, đảm bảo nắm chắc tình hình dịch bệnh trên địa bàn quản lý. Rà soát, thực hiện chi trả đầy đủ, kịp thời về chế độ, chính sách cho cán bộ y tế và các đối tượng tham gia phòng chống dịch COVID-19 năm 2021 (hoàn thành ngay trong tháng 8/2022) và năm 2022 (hoàn thành trong tháng 9/2022). Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố tích cực đẩy mạnh tiến độ triển khai các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động bị ảnh hưởng do dịch COVID-19, nhất là chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đã được phê duyệt tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh thực hiện chế độ giao ban 01 tháng một lần. Các địa phương tiếp tục duy trì chế độ giao ban Trung tâm Chỉ huy cấp huyện, xã hàng tháng ít nhất một lần để kịp thời cập nhật thông tin tình hình, triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại địa bàn.
4. Sở Y tế: Nắm chắc tình hình, diễn biến dịch để chủ động tham mưu cho Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo tỉnh, UBND tỉnh về các giải pháp ứng phó với các tình huống dịch bệnh mới phát sinh nhằm ngăn chặn, kiểm soát dịch bệnh. Tiếp tục tham mưu UBND tỉnh triển khai các biện pháp phòng, chống dịch theo tinh thần Nghị quyết số 38/NQ-CP ngày 17/3/2022 của Chính phủ. Thường xuyên giám sát, đôn đốc tình hình tiêm vắc xin của các địa phương để hoàn thành sớm nhất các mục tiêu tiêm chủng theo kế hoạch đã được UBND tỉnh phê duyệt. Tiếp tục tổ chức tốt việc thu dung, phân tuyến điều trị, hướng dẫn quản lý bệnh nhân F0 tại nhà; điều trị sớm, chuyển tuyến kịp thời, hạn chế tối đa các trường hợp chuyển biến nặng, tử vong. Đảm bảo dự trữ, cung ứng kịp thời, đầy đủ thuốc, hóa chất, vật tư y tế,… phục vụ phòng chống dịch COVID-19 và công tác khám chữa bệnh thường xuyên cho người dân. Tiếp tục phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông thực hiện việc thông tin tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, số ca mắc, tình hình điều trị, tiến độ tiêm chủng vắc xin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tham mưu UBND tỉnh kiện toàn lại Trung tâm Chỉ huy Phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, đảm bảo việc triển khai các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 thuận lợi trong tình hình mới.
5. Sở Thông tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định, Báo Bình Định và hệ thống Đài truyền thanh cơ sở: Phối hợp với ngành Y tế tăng cường tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch, nhất là thông tin về tác dụng, hiệu quả của vắc xin mũi 3, mũi 4, vai trò của ý thức người dân, cảnh báo về mức độ nguy hiểm của các biến chủng mới…
6. Sở Giáo dục và Đào tạo: Tiếp tục tăng cường công tác truyền thông trong trường học, truyền thông cho giáo viên, phụ huynh của học sinh về tác dụng, lợi ích của việc tiêm chủng, những phản ứng có thể gặp sau tiêm chủng và trách nhiệm bảo đảm quyền được tiêm chủng của trẻ để tạo sự đồng thuận vận động các em và phụ huynh, người chăm sóc trẻ đưa con em đi tiêm chủng phòng dịch COVID-19 đầy đủ, kịp thời. Chỉ đạo các Phòng Giáo dục phối hợp với Trung tâm Y tế trên địa bàn rà soát, lập danh sách trẻ em mầm non và học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm vắc xin COVID-19 hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ để tổ chức tiêm bổ sung, tiêm liều nhắc lại (hoàn thành trong tháng 8/2022).
7. Sở Tài chính phối hợp với Sở Y tế cân đối, bố trí nguồn kinh phí đảm bảo cho công tác truyền thông phòng chống dịch; mua hóa chất khử khuẩn, thuốc, vật tư, trang thiết bị phục vụ phòng, chống dịch và điều trị, bảo đảm đúng quy định, tiết kiệm, hiệu quả, tránh lãng phí; tiếp tục hướng dẫn các đơn vị, địa phương gặp khó khăn, vướng mắc trong việc thanh, quyết toán kinh phí liên quan công tác phòng, chống dịch.
8. Đề nghị Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các hội đoàn thể trong tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành và các tổ chức thành viên tăng cường công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân về công tác phòng, chống dịch COVID-19, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh và chủ động thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch cá nhân như đeo khẩu trang, khử khuẩn; đẩy mạnh việc thông tin, tuyên truyền về tác dụng, hiệu quả của vắc xin trong ngăn ngừa bệnh nặng, tử vong, khuyến khích, vận động người dân tham gia tiêm chủng đầy đủ, đúng lịch.
Thực hiện văn bản trên, Giám đốc Sở Tư pháp đã triển khai đến toàn thể công chức, viên chức, người lao động Sở Tư pháp biết thực hiện./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây