Kiểm tra cải cách hành chính về công tác cải cách thể chế tại huyện Phù Mỹ

Thứ sáu - 04/08/2023 16:26 367 0
Thực hiện Quyết định số 707/QĐ-UBND ngày 09/3/2023 của Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2023; từ ngày 27/7/2023 đến ngày 28/7/2023, Sở Tư pháp đã phối hợp với Sở Nội vụ thực hiện kiểm tra thực tế về công tác cải cách thể chế tại UBND xã Mỹ Chánh Tây, xã Mỹ Lợi, xã Mỹ Thành và UBND huyện Phù Mỹ.
(Quang cảnh đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh làm việc tại xã Mỹ Thành)
(Quang cảnh đoàn kiểm tra CCHC của tỉnh làm việc tại xã Mỹ Thành)
Qua kiểm tra, căn cứ nhiệm vụ được giao, UBND các xã và UBND huyện đã ban hành kịp thời các kế hoạch, cụ thể: Kế hoạch về kiểm tra, rà soát văn bản quy phạm pháp luật, kế hoạch về hệ thống hóa văn bản kỳ 2019-2023, kế hoạch về phổ biến, giáo dục pháp luật và kế hoạch theo dõi thi hành pháp luật. Tuy nhiên, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ giao trong kế hoạch chưa đảm bảo. Cụ thể:
Đối với công tác hệ thống hóa văn bản kỳ 2019-2023, trong tháng 5/2023, kế hoạch giao tập hợp các văn bản quy phạm pháp luật trong kỳ hệ thống hóa 2019-2023, nhưng các đơn vị chưa tổ chức tập hợp kịp thời.
Đối với công tác rà soát văn bản, hiện nay, các Thông tư hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của các phòng chuyên môn thuộc UBND cấp huyện đã được các Bộ ban hành và đã có hiệu lực thi hành (thay thế các Thông tư đã được UBND huyện căn cứ để ban hành các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của các phòng chuyên môn). Tuy nhiên, một số phòng chuyên môn chưa kịp thời tham mưu cho UBND huyện ban hành Quyết định để thay thế các Quyết định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của phòng chuyên môn thuộc UBND huyện không còn phù hợp theo quy định của pháp luật hiện hành.
Đối với công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, mặc dù trong năm 2023, UBND huyện và các xã không ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, một số cán bộ, công chức của xã, huyện vẫn còn lúng túng, chưa xác định được hình thức nào là văn bản quy phạm pháp luật, do đó việc xây dựng văn bản chưa đảm bảo hình thức theo quy định.
.
(Đại diện UBND huyện giải trình và phản ánh những khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC tại địa phương)
Nhân dịp qua kiểm tra thực tế, đại diện Sở Tư pháp đã chỉ ra những nội dung chưa phù hợp; đồng thời hướng dẫn cụ thể những nội dung các xã, huyện còn khó khăn, vướng mắc trong công tác cải cách thể chế nhằm giúp cán bộ, công chức tại đơn vị được rõ hơn, cũng như góp phần nâng cao chỉ số cải cách hành chính tại địa phương ngày một nâng cao./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây