Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh Bình Định lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2024

Thứ tư - 26/01/2022 09:32 748 0
Được sự đồng ý của UBND tỉnh Bình Định, vừa qua Hội công chứng viên tỉnh Bình Định tổ chức Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2024.Tham dự Đại hội có đồng chí Lê Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp; đồng chí Châu Thị Hương Lan, Phó Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp, Phó Giám đốc Sở Tư pháp, đại diện Sở Nội vụ  và 15 tổ chức hành nghề công chứng trong toàn tỉnh.
Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh Bình Định lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2024
Trong nhiệm kỳ 2016-2021, Hội Công chứng viên tỉnh Bình Định luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ và các sở, ban, ngành, địa phương có liên quan. Phát biểu tại Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh Bình Định lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2024; Đồng chí Lê Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp ghi nhận và biểu dương những kết quả của Hội công chứng viên và các tổ chức hành nghề công chứng đã đạt được trong nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đó: Trong nhiệm kỳ qua Hội Công chứng viên tỉnh cũng đã chủ động phát huy vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội công chứng viên tỉnh, thực hiện kết nạp hội viên đúng quy định, tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ định kỳ cho đội ngũ công chứng viên trên địa bàn tỉnh với những nội dung pháp luật có liên quan thiết thực đến hoạt động công chứng, chứng thực như: các giao dịch dân sự, giao dịch bảo đảm, thế chấp quyền sử dụng đất, thừa kế quyền sử dụng đất. Ngoài ra, Hội công chứng viên còn chủ động tham gia đóng góp ý vào các dự thảo một số văn bản quy phạm pháp luật do Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp, Ban Thường vụ Hiệp hội công chứng viên Việt Nam chủ trì.
Để tiếp tục phát huy vai trò, trách nhiệm tự quản của Hội công chứng viên tỉnh Bình Định nhiệm kỳ 2021 - 2024, thời gian tới đồng chí Lê Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy Sở Tư pháp, Giám đốc Sở Tư pháp đề nghị Ban chấp hành mới cần thực hiện các nội dung sau đây:
Một là, thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ theo quy định của pháp luật về Hội và pháp luật về công chứng. Giám sát hội viên trong việc tuân thủ pháp luật, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ Hiệp Hội và Nội quy Hội. Trong quá trình giám sát nếu phát hiện công chứng viên là Hội viên của Hội vi phạm pháp luật, Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, Điều lệ Hiệp Hội, Nội quy Hội và các quy định khác của Hiệp Hội, Hội thì theo chức năng và thẩm quyền của mình Hội Công chứng tiến hành xử lý và thông báo bằng văn bản cho Sở Tư pháp biết.
Hai là, Giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của các Công chứng viên là Hội viên của Hội Công chứng, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các Công chứng viên trong quá trình hoạt động hành nghề Công chứng.
Ba là, Phối hợp với Sở Tư pháp giám sát Công chứng viên là Hội viên của Hội. Hội Công chứng viên của tỉnh thông báo số lượng, danh sách Công chứng viên tham gia Hội khi gia nhập, rút tên khỏi danh sách Hội viên đến Sở Tư pháp.
Bốn là, trao đổi, cung cấp thông tin, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động công chứng và công chứng viên; báo cáo những hành vi vi phạm và các hình thức xử lý vi phạm của Hội đối với công chứng viên trong quá trình hoạt động hành nghề; chấp hành sự kiểm tra, thanh tra của các cơ quan quản lý nhà nước.
Năm là, Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công chứng và triển khai các văn bản pháp luật có liên quan đến hành nghề công chứng nhằm nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng hành nghề, quy tắc ứng xử, đạo đức hành nghề công chứng cho tổ chức hành nghề công chứng và công chứng viên.
Sáu là, Phối hợp với Sở Tư pháp triển khai, thực hiện có hiệu quả Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý những trường hợp Hội viên vi phạm Quy chế quản lý, trách nhiệm phối hợp, khai thác và sử dụng Cơ sở dữ liệu công chứng, chứng thực đối với hợp đồng, giao dịch trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Tại Đại hội, các đại biểu đã thảo luận và thông qua các nội dung về các hoạt động của Hội Công chứng viên như: cơ cấu tổ chức, tài chính, khen thưởng, kỷ luật, giải quyết khiếu nại, tổ cáo và quan hệ của Hội với các cơ quan, tổ chức. Đồng thời, thông qua phương hướng hoạt động của Hội trong nhiệm kỳ 2021-2024.

Với tinh thần đoàn kết, nhất trí, trách nhiệm cao, Đại hội Hội Công chứng viên tỉnh Bình Định lần thứ II, nhiệm kỳ 2021-2024 đã bầu ra Ban chấp hành gồm 3 ủy viên và Hội đồng Khen thưởng-Kỷ luật gồm 3 ủy viên. Ông Phan Quang Dũng, Trưởng Phòng Công chứng số 3 - Sở Tư pháp được bầu làm Chủ tịch Hội công chứng viên tỉnh nhiệm kỳ 2021-2024./.

Tác giả bài viết: Trần Minh Hồng

Tổng số điểm của bài viết là: 6 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 3 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây