Hội thảo trao đổi, cho ý kiến về kết quả kiểm tra bước đầu đối với các văn bản liên quan đến tổ chức, quản lý, hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập

Thứ hai - 05/08/2024 14:48 59 0
Ngày 02/8/2024, tại Tp. Cần Thơ, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật, Bộ Tư pháp tổ chức Hội thảo trao đổi, cho ý kiến đối với kết quả kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (VBQPPL) liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023. Hội thảo do ông Hồ Quang Huy, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật chủ trì.
Quang cảnh Hội thảo do Cục Kiểm tra VBQPPL chủ trì)
Quang cảnh Hội thảo do Cục Kiểm tra VBQPPL chủ trì)
Thực hiện nhiệm vụ kiểm tra văn bản theo thẩm quyền, Bộ trưởng Bộ Tư pháp đã ban hành Quyết định số 2179/QĐ-BTP ngày 08/9/2023 ban hành Kế hoạch và tổ chức kiểm tra các VBQPPL liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập giai đoạn 2018 - 2023. Theo đó, Bộ Tư pháp đã có văn bản đề nghị và đôn đốc các bộ, cơ quan ngang bộ, HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thực hiện rà soát, lập danh mục văn bản, tự kiểm tra các văn bản liên quan đến việc thực hiện chính sách, pháp luật về đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập ban hành từ ngày 01/01/2018 đến hết ngày 31/12/2023 đang còn hiệu lực; đồng thời, báo cáo kết quả tự kiểm tra văn bản gửi về Bộ Tư pháp với đầu mối là Cục Kiểm tra VBQPPL.
Qua đó, bước đầu Cục Kiểm tra VBQPPL phát hiện một số văn bản liên quan đến tổ chức, quản lý và hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập trong giai đoạn 2018 - 2023 có nội dung cần trao đổi, thảo luận để xác định tính pháp lý. Trong đó, tập trung vào 04 nhóm vấn đề: Nhóm VBQPPL quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng diện tích, máy móc, thiết bị, xe ô tô chuyên dùng; nhóm VBQPPL quy định liên quan đến quản lý, sử dụng tài sản công; nhóm VBQPPL quy định liên quan đến học phí giáo dục; VBQPPL liên quan đến một số vấn đề khác của đơn vị sự nghiệp công lập.
.
(Các đại biểu tham dự và cùng trao đổi, thảo luận)
          Hội thảo được tổ chức là để các cơ quan địa phương cùng trao đổi, thảo luận nhận diện rõ nội dung các quy định nêu trên. Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, cho ý kiến đối với kết quả kiểm tra của Cục Kiểm tra VBQPPL; thông tin cụ thể về các vấn đề thực tiễn xây dựng, ban hành, triển khai các quy định của địa phương liên quan đến các VBQPPL thuộc 04 nhóm vấn đề; các khó khăn, vướng mắc, nguyên nhân và đề xuất các giải pháp xử lý đối với các văn bản có nội dung chưa phù hợp cũng như kiến nghị hoàn thiện các văn bản do cơ quan nhà nước ở Trung ương ban hành.                                                    
.
(Quang cảnh buổi làm việc tại Sở Tư pháp Tp. Cần Thơ)
Trước đó, vào chiều ngày 01/8/2024, Cục Kiểm tra VBQPPL đã tổ chức cuộc họp với một số địa phương khu vực phía Nam để trao đổi về tính pháp lý của một số VBQPPL do HĐND và UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương ban hành quy định liên quan đến đơn vị sự nghiệp công lập./.

Tác giả bài viết: Văn Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây