Góp ý dự án Luật Công đoàn

Thứ hai - 23/09/2024 08:06 14 0
Vừa qua, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị góp ý dự thảo Luật Công đoàn.
(Quang cảnh Hội nghị)
(Quang cảnh Hội nghị)
Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) gồm 06 chương, 37 điều quy định về chức năng, nhiệm vụ, quyền, trách nhiệm của Công đoàn Việt Nam; quyền thành lập, gia nhập và hoạt động công đoàn của người lao động; quyền gia nhập Công đoàn Việt Nam của tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp; quyền, trách nhiệm của đoàn viên công đoàn; trách nhiệm của Nhà nước, cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, người sử dụng lao động đối với công đoàn; bảo đảm hoạt động của công đoàn; giải quyết tranh chấp và xử lý vi phạm pháp luật về công đoàn. Dự án Luật sẽ được xem xét thông qua tại kỳ họp Quốc hội sắp đến vào tháng 10/2024.
Tham gia hội nghị đã có 11 lượt ý kiến góp ý đối với dự án Luật, đa số đại biểu đã thống nhất về sự cần thiết sửa đổi dự án Luật Công đoàn nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, đổi mới và nâng cao vai trò, vị thế, hiệu quả hoạt động của tổ chức Công đoàn. Đồng thời, các đại biểu cũng có nhiều ý kiến về tính thống nhất, khả thi, phù hợp của các quy định về đảm bảo quyền lợi của người lao động trong các trường hợp doanh nghiệp phá sản, giải thể; quyền giám sát, phản biện xã hội của công đoàn; xử lý đối với các doanh nghiệp chậm đóng, nợ kinh phí công đoàn, trách nhiệm của Nhà nước, người sử dụng lao động đối với công đoàn; tài chính công đoàn.... Ngoài ra, các đại biểu cũng đề nghị dự án Luật cần hoàn thiện thêm ở một số điều khoản nhằm phù hợp với thực tiễn hoạt động hiện nay của các cấp Công đoàn; sửa đổi, bổ sung một số từ ngữ để các quy định trong dự án Luật được chặt chẽ, đầy đủ hơn.
Đồng chí Nguyễn Thị Thu Thủy - Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Đại biểu Quốc hội tỉnh đã thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh ghi nhận tất cả các ý kiến góp ý tại hội nghị, tổng hợp và nghiên cứu để có ý kiến góp ý tại kỳ họp Quốc hội sắp tới./.

Tác giả bài viết: N.Q

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây