Một số tồn tại, thiếu sót qua công tác thanh tra trong lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Phù Cát
Trang Thông tin điện tử Sở Tư pháp Bình Địnhhttps://stp.binhdinh.gov.vn/assets/images/logo.png
Thứ ba - 06/08/2024 06:16750
Ngày 02 tháng 8 năm 2024, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp ban hành Kết luận số 09/KL-TTra Kết luận thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Phù Cát. Qua công tác thanh tra đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Phù Cát về tình hình tổ chức và hoạt động; công tác thu lệ phí đăng ký biện pháp bảo đảm, nhìn chung trong năm 2023, Chi nhánh đã thực hiện tương đối tốt về công tác đăng ký biện pháp bảo đảm trên địa bàn.
Các hồ sơ thực hiện đúng thẩm quyền theo quy định tại Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định về đăng ký biện pháp bảo đảm; giải quyết kịp thời cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu; tình hình thực hiện thu lệ phí đăng ký biện pháp bảo đảm đúng nguyên tắc tài chính và thể hiện đầy đủ trên sổ sách kế toán các chứng từ; các trường hợp miễn phí đăng ký đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, qua thanh tra Chi nhánh cũng còn một số tồn tại, thiếu sót như: một số hồ sơ thuộc đối tượng miễn phí đăng ký, nhưng không đánh dấu X vào ô thuộc đối tượng miễn phí; Phiếu yêu cầu đăng ký biện pháp bảo đảm tại một số mục không có thông tin kê khai nhưng không thực hiện gạch chéo theo quy định; một số trường hợp Phiếu yêu cầu đăng ký bỏ trống nội dung kính gửi cơ quan thực hiện đăng ký. Qua đó, đề nghị Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Phù Cát tổ chức rà soát, kiểm tra khắc phục ngay các hồ sơ đăng ký chưa thực hiện đúng theo Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định về đăng ký biện pháp bảo đảm./.