Một số nội dung kết luận thanh tra về lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Tây Sơn

Thứ ba - 06/08/2024 06:17 48 0
Ngày 02 tháng 8 năm 2024, Chánh Thanh tra Sở Tư pháp ban hành Kết luận số 08/KL-TTra Kết luận thanh tra chuyên ngành về lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Tây Sơn. Qua đó, Kết luận một số nội dung thanh tra như sau:
Một số nội dung kết luận thanh tra về lĩnh vực đăng ký biện pháp bảo đảm đối với Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Tây Sơn
- Việc quản lý, sử dụng các loại Sổ trong hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định: Qua thanh tra, Chi nhánh có lập, quản lý, sử dụng các loại sổ trong hoạt động đăng ký biện pháp bảo đảm theo quy định: Sổ tiếp nhận hồ sơ đăng ký biện pháp bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; Sổ tiếp nhận hồ sơ xóa đăng ký biện pháp bảo đảm quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất và Sổ đăng ký biện pháp bảo đảm tài sản gắn liền với đất hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, qua kiểm tra nhận thấy việc ghi số thứ tự trong Sổ tiếp nhận hồ sơ đăng biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất chưa phù hợp, số thứ tự không liên tục từ nhỏ đến lớn. Trong cùng một năm khi thực hiện mở sổ mới, Chi nhánh không thực hiện việc lấy số thứ tự liên tiếp liền kề theo Sổ liền trước mà thực hiện việc lấy lại số thứ tự bắt đầu từ số 01 là thực hiện chưa phù hợp, tạo ra trường hợp trong cùng một năm mà có nhiều số trùng nhau.
- Hồ sơ đăng ký: Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai tại huyện Tây Sơn sử dụng đúng các mẫu đăng ký ban hành kèm theo Nghị định số 99/2022/NĐ-CP ngày 30 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định về đăng ký biện pháp bảo đảm. Tuy nhiên, qua thanh tra có một số tồn tại, thiếu sót sau: tại một số mục không thực hiện đánh dấu (X) vào ô vuông lựa chọn tương ứng; tại một số mục không có thông tin cần kê khai nhưng không thực hiện gạch chéo tại các mục đó theo quy định.
- Công tác thống kê, báo cáo định kỳ theo quy định: Chi nhánh đã thực hiện đầy đủ việc báo cáo định kỳ 06 tháng, năm theo quy định tại Thông tư số 03/2019/TT-BTP ngày 20 tháng 3 năm 2019 của Bộ Tư pháp quy định một số nội dung về hoạt động thống kê của ngành Tư pháp.
 - Công tác thu phí đăng ký biện pháp bảo đảm, phí cung cấp thông tin về giao dịch bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất: Chi nhánh thực hiện đảm bảo việc thu lệ phí đăng ký theo Quyết định số 76/QĐ-UBND ngày 14 tháng 12 năm 2021 của UBND tỉnh Bình Định về việc ban hành quy định các loại phí và lệ phí trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, các trường hợp được miễn phí đăng ký đúng đối tượng, mục đích vay có nội dung thể hiện trong hợp đồng thế chấp thuộc các trường hợp cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn, thuộc đối tượng miễn phí đăng ký theo quy định.
- Công tác lưu trữ hồ sơ: Qua thanh tra một số hồ sơ đăng kýChi nhánh thực hiện lưu trữ đầy đủ các giấy tờ theo quy định.
Nhìn chung, trong năm 2023 Chi nhánh đã thực hiện tương đối tốt về công tác đăng ký biện pháp bảo đảm trên địa bàn; giải quyết kịp thời cho các tổ chức và cá nhân có nhu cầu; tình hình thực hiện thu lệ phí đăng ký biện pháp bảo đảm đúng nguyên tắc tài chính và thể hiện đầy đủ trên sổ sách kế toán các chứng từ; các trường hợp miễn phí đăng ký đảm bảo đúng đối tượng theo quy định. Tuy nhiên, qua thanh tra Chi nhánh cũng còn một số tồn tại, thiếu sót nêu trên, qu đó đề nghị Chi nhánh tổ chức rà soát, kiểm tra khắc phục ngay những tồn tại, thiếu sót nêu trên./.

Tác giả bài viết: Hùng Việt

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây