Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch kiểm tra thực hiện hương ước, quy ước tại huyện Tây Sơn

Thứ năm - 26/05/2022 16:05 267 0
Ngày 16/5/2022, Đoàn Kiểm tra thực hiện hương ước, quy ước của Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch do đồng chí Lê Thanh Liêm, Vụ trưởng làm trưởng đoàn đã có buổi kiểm tra công tác quản lý về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại UBND xã Tây Xuân và UBND huyện Tây Sơn theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ.
Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch kiểm tra thực hiện hương ước, quy ước tại huyện Tây Sơn
Tham dự buổi kiểm tra có đại diện Sở Văn hóa và Thể thao, Sở Tư pháp. Về phía huyện Tây Sơn có đồng chí Bùi Văn Mỹ, Ủy viên Ban thường vụ Huyện ủy, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện.
Qua kiểm tra cho thấy, tại UBND xã Tây Xuân việc xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước gắn với nội dung trọng tâm của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Nhân dân cơ bản đã chấp hành, thực hiện nghiêm túc các quy định được đề ra trong hương ước, quy ước, góp phần quan trọng giữ gìn, phát huy truyền thống, tập quán tốt đẹp của cộng đồng dân cư, xâydựng nếp sống văn minh, môi trường văn hóa lành mạnh.

Toàn xã có 03 thôn là Đồng Sim, Phú An, Phú Hòa. Các bản hương ước, quy ước củađã được UBND huyện phê duyệt. Các thôn đã chủ động rà soát, đánh giá nội dung, quy trình xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước và kịp thời phát hiện những bản hương ước có nội dung chưa phù hợp để tham mưu UBND xã để kip thời hướng dẫn sửa đổi, bổ sung trình UBND huyện công nhận đảm bảo thực hiện đúng theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước.
 

Nhờ việc phát huy hiệu quả trong công tác xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước khu dân cư; nhận thức, ý thức tự nguyện, tự giác của các hộ gia đình trong phong trào xây dựng gia đình văn hóa tăng lên rõ rệt; nâng cao ý thức trách nhiệm của người dân tự giác thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước. Đến cuối năm 2021, toàn xã có 1.731 hộ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa (đạt tỷ lệ 97,47).
Kiểm tra công tác quản lý về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước tại huyện Tây Sơn cho thấy, sau khi có Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg và chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 4678/UBND-NC ngày 03/8/2018 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, Ủy ban nhân dân huyện Tây Sơn đã ban hành Công văn số 484/UBND-NC ngày 15/8/2018 về việc triển khai thực hiện Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg ngày 08/5/2018 của Thủ tướng Chính phủ, trong đó chỉ đạo tập trung thực hiện một số nhiệm vụ như: triển khai cho các ban, ngành, hội đoàn thể liên quan và các cấp cơ sở trong toàn huyện tập trung xây dựng thực hiện hương ước, quy ước trong toàn huyện. Tính đến cuối quý I/2019, có 10/15 xã, thị trấn xây dựng, sửa đổi, bổ sung hương ước, quy ước được thẩm định, phê duyệt và đưa vào thực hiện. Đến cuối quý II/ 2019, có 13/15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước theo Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ. Đến cuối năm 2019, tất cả 15/15 xã, thị trấn của huyện đã xây dựng xong hương ước, quy ước và được UBND huyện phê duyệt, đưa vào thực hiện. Từ đầu năm 2020 đến nay, UBND huyện đã chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, rà soát việc thực hiện hương ước trên địa bàn toàn huyện gắn với việc thực hiện Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”.
Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Lê Thanh Liêm - Vụ Pháp chế, Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch ghi nhận, đánh giá cao kết quả đạt được của UBND xã Tây Xuân nói riêng và UBND huyện Tây Sơn nói chung trong xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện Tây Sơn tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, các địa phương thực hiện có hiệu quả Quyết định số 22/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng và thực hiện hương ước, quy ước. Đặc biệt là việc chỉ đạo kiểm tra, rà soát đề xuất điều chỉnh, bổ sung, sửa đổi các hương ước, quy ước đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật, kịp thời điều chỉnh các hành vi ứng xử, mối quan hệ xã hội trong cộng đồng dân cư; Tập trung chỉ đạo và triển khai thực hiện Quyết định số 74/2021/QĐ-UBND ngày 08/12/2021 của UBND tỉnh ban hành quy định định hướng nội dung hương ước, quy ước thôn, khu phố trên địa bàn tỉnh Bình Định; Kế hoạch số 77/KH-UBND ngày 06/4/2022 của UBND huyện về triển khai thực hiện công tác quản lý, xây dựng, thực hiện hương ước, quy ước thôn, làng, khối phố trên địa bàn huyện năm 2022; Tiếp tục chỉ đạo các ban ngành liên quan, UBND các xã, thị trấn theo dõi, kiểm tra việc thực hiện hương ước, quy ước tại các thôn, làng, khối phố; Chỉ đạo kiểm tra, rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung, điều chỉnh nội dung hương ước theo quy định và hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh.

Tác giả bài viết: Văn Phong

Tổng số điểm của bài viết là: 1 trong 1 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 1 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây