Thực hiện nghiêm quy định về bỏ các giấy tờ liên quan đến thông tin công dân trong công tác giải quyết thủ tục hành chính trên địa bàn tỉnh

Thứ sáu - 10/03/2023 16:01 273 0
Thực hiện Công điện số 90/CĐ-TTg ngày 28 tháng 02 năm 2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy và Công văn số 874/TCTTKĐA ngày 20 tháng 02 năm 2023 của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ về việc đôn đốc thực hiện quy định liên quan đến bỏ sổ hộ khẩu, sổ tạm trú giấy.
Ngày 08/3/2023, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Định ban hành văn bản số 1227/UBND-KSTT về việc thực hiện nghiêm quy định về bỏ các giấy tờ liên quan đến thông tin công dân trong công tác giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Bình Định. Theo đó, Chủ tịch UBND tỉnh có ý kiến như sau:
1. Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc tỉnh, Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh chỉ đạo quán triệt người làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan, đơn vị thực hiện nghiêm việc khai thác, sử dụng thông tin công dân trên “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” (đã được kết nối, tích hợp với “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư”) trong công tác giải quyết thủ tục hành chính theo hướng dẫn của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, nghiêm cấm hành vi yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú và nộp thành phần hồ sơ là căn cước công dân hoặc chứng minh nhân dân (sau đây gọi chung là “giấy tờ liên quan đến thông tin công dân”) khi tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính. Kịp thời thông tin, trao đổi với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh (thông qua ông Trần Đình Nghĩa, chuyên viên Phòng Kiểm soát thủ tục hành chính, số điện thoại: 0983.260756) về những khó khăn, vướng mắc gắn với kiến nghị biện pháp, giải pháp tháo gỡ các vấn đề liên quan trong quá trình tổ chức thực hiện. Niêm yết công khai (bằng bản giấy) số điện thoại của Người có thẩm quyền của đơn vị và thông tin của Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tại Trung tâm Phục vụ hành chính công, Bộ phận Một cửa cấp huyện, cấp xã để tiếp nhận xử lý thông tin phản ánh của người dân về các vấn đề sử dụng “giấy tờ liên quan đến thông tin công dân” trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính. Nếu nhận được thông tin phản ánh về hành vi gây phiền hà người dân thì phải kiểm tra làm rõ và xử lý nghiêm theo thẩm quyền đối với các trường hợp vi phạm.
2. Giao Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh tiếp tục nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện nội dung hướng dẫn việc sử dụng “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh” để khai thác thông tin công dân từ “Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư” phục vụ cho công tác giải quyết thủ tục hành chính đáp ứng yêu cầu vừa tạo thuận lợi tối đa cho người dân, vừa tạo thuận lợi cho các cơ quan Nhà nước. Thời gian hoàn thành trong tháng 3 năm 2023. Phối hợp, hướng dẫn các cơ quan có liên quan nghiên cứu, rà soát, đánh giá để tham mưu, đề xuất việc tái cấu trúc, tối ưu hóa các quy trình giải quyết gắn với cắt giảm thành phần hồ sơ thủ tục hành chính là các “giấy tờ liên quan đến thông tin công dân” đảm bảo theo quy định của pháp luật về công bố, công khai thủ tục hành chính. Báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện trong tháng 4 năm 2023. Theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện của các cơ quan, đơn vị, địa phương và tổng hợp, báo cáo, đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
Thực hiện văn bản trên, Giám đốc Sở Tư pháp đã chỉ đạo các phòng, đơn vị sự nghiệp thuộc Sở Tư pháp nghiêm túc thực hiện ./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây