Kết quả công tác cải cách hành chính năm 2022 tại Sở Tư pháp

Thứ ba - 20/12/2022 21:19 635 0
Triển khai thực hiện Kế hoạch số 122/KH-UBND ngày 20/12/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh về cải cách hành chính tỉnh Bình Định năm 2022, ngày 15/12/2022 Sở Tư pháp có Báo cáo số 472/BC-STP về kết quả công tác cải cách hành chính năm 2022 và phương hướng, nhiệm vụ cải cách hành chính năm 2023, theo đó một số kết quả nổi bật như sau:
(ảnh minh họa)
(ảnh minh họa)
Về công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính:
Thực hiện các nội dung theo kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về CCHC cụ thể như: Quyết định số 175/QĐ-STP ngày 28/12/2021 ban hành kế hoạch cải cách hành chính Sở Tư pháp năm 2022, Kế hoạch số 05/KH-STP ngày 25/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022, Kế hoạch số 08/KH-STP ngày 17/02/2022 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2022, Kế hoạch số 29/KH-STP ngày 31/05/2022 về tổ chức Hội nghị tuyên truyền nội dung công tác cải cách hành chính năm 2022, Thông báo số 68/TB-STP ngày 13/12/2021 về việc tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2022. Thông qua các cuộc họp giao ban cũng như các cuộc họp toàn thể cơ quan, Lãnh đạo Sở đã quán triệt các nội dung cũng như kế hoạch thực hiện công tác CCHC, tăng cường thực hiện công tác tuyên truyền về CCHC trên Bản tin tư pháp, cổng thông tin điện tử Phổ biến giáo dục pháp luật tỉnh Bình Định, Báo Bình Định, trang thông tin điện tử của đơn vị.
Nhằm thực hiện tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 08/KH-STP ngày 17/02/2022 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2022, yêu cầu các đơn vị thuộc Sở căn cứ vào Kế hoạch và nhiệm vụ của đơn vị mình để chủ động trong việc tuyên truyền về công tác CCHC. Thực hiện in 1000 tờ rơi tuyên truyền, tổ chức chương trình hướng dẫn đăng ký tài khoản trên cổng Dịch vụ công Bình Định và nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 4 cho các bạn sinh viên tại Trường Đại Học Quy Nhơn, Sở Tư pháp phối hợp với Đoàn Sở Văn hoá và Thể thao, Đoàn Phường Trần Hưng Đạo, Chi đoàn Trường Chính trị, Chi đoàn Các ban Đảng tỉnh, Chi đoàn Bệnh viện lao và bệnh phổi tổ chức sinh hoạt chuyên đề tháng 10 năm 2022 về tuyên truyền nâng cao nhận thức cho Đoàn viên thanh niên về sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Ngoài ra Ban biên tập thực hiện đăng tải 52 tin, bài  về CCHC trên thông Trang thông tin điện tử, đồng thời thực hiện đăng tải các văn bản, quy định mới của trung ương, của tỉnh về công tác CCHC trên Trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
Về công tác cải cách thể chế:
Sở Tư pháp đã phối hợp với Ban pháp chế HĐND tỉnh và các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh tự kiểm tra, xử lý văn bản quy phạm pháp luật theo quy định tại Mục 2, Chương VIII Nghị định 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định 154/2020/NĐ-CP). Căn cứ các tiêu chí, điều kiện về tính hợp hiến, hợp pháp, thống nhất của văn bản QPPL theo quy định của Nghị định 34/2016/NĐ-CP và Nghị định 154/2020/NĐ-CP, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ban, ngành thuộc tỉnh thực hiện tự kiểm tra 111 văn bản (trong đó có 27 nghị quyết, 83 quyết định). Kết quả, các văn bản do HĐND, UBND tỉnh ban hành đều đảm bảo về nội dung, hình thức và thẩm quyền ban hành theo quy định tại Nghị định số 34/2016/NĐ-CP (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 154/2020/NĐ-CP). Ngoài ra, thực hiện theo Quyết định số 151/QĐ-UBND ngày 14/01/2022 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ban, ngành thực hiện rà soát, tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh ban hành các văn bản để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ 12 nghị quyết; và trình UBND tỉnh ban hành các văn bản để sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ 59 quyết định.
Sở Tư pháp đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 317/QĐ-UBND ngày 26/01/2022 ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật (THTHPL) trong lĩnh vực trọng tâm, liên ngành năm 2022 trên địa bàn tỉnh Bình Định, trong đó xác định lĩnh vực trọng tâm cần theo dõi trong năm 2022, cụ thể: Theo dõi tình hình thực hiện các chính sách hỗ trợ người dân, người lao động, người sử dụng lao động, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh trong bối cảnh dịch Covid-19; Theo dõi THTHPL trong tự chủ đại học thuộc lĩnh vực giáo dục và đào tạo; Theo dõi THTHPL về lập, quản lý hành lang bảo vệ nguồn nước thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường; Theo dõi THTHPL về chống khai thác hải sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU).
Năm 2022, Sở Tư pháp đã thực hiện biên soạn 30.000 Bản tin Tư pháp Bình Định, 26.200 tập tài liệu Hỏi - đáp pháp luật (về cư trú; bảo vệ môi trường; phòng, chống ma túy; phòng, chống tham nhũng; bảo hiểm xã hội; khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp và thu hút đầu tư vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi); 8.000 Tờ gấp pháp luật (về phòng, chống mua bán người; hôn nhân có yếu tố nước ngoài; nuôi con nuôi có yếu tố nước ngoài; sử dụng lao động, đưa người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài) và 2.000 Sổ tay Hỏi - đáp pháp luật về hôn nhân và gia đình, phòng chống tảo hôn và hôn nhân cận huyết thống trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi… cấp phát miễn phí cho các đối tượng có liên quan trong triển khai thực hiện công tác PBGDPL; phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng 12 số tạp chí truyền hình Pháp luật và đời sống phát trên sóng truyền hình Bình Định với tần suất phát sóng 01 số/tháng.
Về công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC):
Sở đã ban hành Kế hoạch số 05/KH-STP ngày 25/01/2022 về kiểm soát thủ tục hành chính năm 2022; Qua nghiên cứu, rà soát, đăng ký rà soát 01 TTHC trong lĩnh vực Hộ tịch thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và 01 TTHC trong lĩnh vực Thừa phát lại thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh và được Chủ tịch UBND tỉnh thông qua án đơn giản hóa đối với 02 TTHC nêu trên tại Quyết định số 2608/QĐ-UBND ngày 16/8/2022. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 09 quyết định công bố Danh mục TTHC mới ban hành, thay thế, sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở , 05 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết TTHC. Nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, Sở Tư pháp thực hiện đăng ký 01 nhân sự chính thức và 02 nhân sự dự phòng đến làm việc tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Về Xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số:
Sở Tư pháp ban hành Kế hoạch số 43/KH-STP ngày 15/10/2021 về phát triển chính quyền số và bảo đảm an toàn thông tin mạng năm 2022, Kế hoạch số 11/KH-STP ngày 08/3/2021 về ứng dụng công nghệ thông tin và đảm bảo an toàn thông tin mạng tại Sở Tư pháp giai đoạn 2021 - 2025. Theo đó chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống hộp thư điện tử để trao đổi thông tin chuyên môn; Tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử, tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan, tiếp tục đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ cho công việc cơ quan, nhất là hệ thống thiết bị máy vi tính, máy in, máy scan để tác nghiệp chuyên môn; 100% CCVC có máy vi tính, 100% đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở có kết nối Internet băng rộng, 100% các văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện dưới dạng điện tử (trừ văn bản mật)... Cổng thông tin điện tử của Sở cung cấp thông tin đầy đủ, nhanh chóng về các hoạt động ngành tư pháp và cập nhật đầy đủ các thông tin theo đúng quy định.
Ngoài ra công tác cải cách tổ chức bộ máy; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả.
Nhìn chung, công tác cải cách hành chính tại Sở Tư pháp trong năm 2022 đã được triển khai đảm bảo đúng tiến độ kế hoạch đề ra và đạt được những kết quả tích cực, lãnh đạo Sở đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai toàn diện, tạo được những chuyển biến tích cực, góp phần tạo hiệu quả công việc ngày càng cao. Việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác CCHC được lãnh đạo Sở quan tâm tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả khả quan. Trình độ, năng lực chuyên môn của công chức, viên chức từng bước được nâng lên; hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan được cải thiện.

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 2 trong 2 đánh giá

Xếp hạng: 1 - 2 phiếu bầu
Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây