Hội nghị trực tuyến chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”

Thứ năm - 05/09/2024 06:30 30 0
Sáng ngày 31/8/2024, tại Trung tâm Hành chính công thành phố Đà Nẵng, Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số tổ chức Hội nghị chuyên đề “Nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến”. Đồng chí Phạm Minh Chính - Ủy viên Bộ Chính trị - Thủ tướng Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số chủ trì hội nghị. Hội nghị được kết nối trực tuyến tới trụ sở các bộ, ban, ngành Trung ương; UBND các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tại điểm cầu Bình Định, chủ trì hội nghị có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Hải Giang.
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh Bình Định
Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu trụ sở UBND tỉnh Bình Định
Theo báo cáo của Bộ Thông tin và Truyền thông, Việt Nam đã trải qua 2 giai đoạn triển khai dịch vụ công trực tuyến: Giai đoạn từ năm 2011-2019 được xem là “khởi động" cho triển khai dịch vụ công trực tuyến hướng tới mức cao nhất. Năm 2011, cả nước chỉ có 4/83 cơ quan triển khai cung cấp 11 dịch vụ công trực tuyến mức cao nhất (mức 4), chiếm 0,01% tổng số dịch vụ công và sau đó mức độ tăng trưởng rất chậm, đến hết năm 2019 mới chỉ đạt gần 11%. Từ năm 2020 đến nay là giai đoạn phát triển theo chiều rộng. Đến nay, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình của cả nước đạt 43%, tăng gấp 2,5 lần so với cuối năm 2023; trong đó, khối bộ, ngành đạt 63%, khối địa phương đạt 17,9%. Việc triển khai dịch vụ công trực tuyến đã có thành công nhưng không đồng đều giữa các bộ, ngành, địa phương. Bên cạnh những đơn vị đạt kết quả cao, vẫn còn nhiều đơn vị, địa phương đạt kết quả rất thấp, đặc biệt là hồ sơ trực tuyến toàn trình; trung bình khối địa phương mới chỉ đạt 17,9%. Để triển khai dịch vụ công trực tuyến trong giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu, thực chất là phổ cập dịch vụ công trực tuyến theo hướng trực tuyến toàn trình tới mọi người dân và doanh nghiệp. Mục tiêu trong năm 2024, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 70%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 30%. Năm 2025, đối với các bộ, ngành, tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình đạt tối thiểu 85%; đối với các địa phương, đạt tối thiểu 70%...
Thời gian qua, Bình Định đã tích cực triển khai các hoạt động về nâng cao chất lượng, hiệu quả cung cấp, sử dụng dịch vụ công trực tuyến bằng nhiều hình thức. Đến nay, toàn tỉnh đã cung cấp 1.089 dịch vụ công trực tuyến toàn trình (đạt tỷ lệ 58,3%), cung cấp 655 dịch vụ công trực tuyến một phần (đạt tỷ lệ 35,06%). 8 tháng đầu năm nay, hồ sơ nộp trực tuyến đạt 85,15%, trong đó hồ sơ toàn trình là 94.700/337.076 hồ sơ; thanh toán trực tuyến đạt 79,72%; số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính đạt 88,6% và khai thác, sử dụng lại thông tin, dữ liệu số hóa đạt 36,28%.
Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, làm rõ thêm những thuận lợi, khó khăn, thách thức đặt ra trong quá trình cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến; các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao hiệu quả cung cấp và sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong thời gian tới.
Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu thời gian tới cần đưa việc triển khai dịch vụ công trực tuyến sang giai đoạn mới, phát triển theo chiều sâu. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách, rà soát bất cập trong triển khai thực hiện dịch vụ công trực tuyến, tập trung cắt giảm, đơn giản hóa ít nhất 50% các thủ tục hành chính và cắt giảm ít nhất 50% chi phí tuân thủ thủ tục hành chính nội bộ. Đồng thời, nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, đảm bảo đáp ứng yêu cầu về mức độ, thuận lợi, đơn giản, thân thiện với người dùng. Đẩy mạnh tái cấu trúc quy trình thiết kế cung cấp các dịch vụ công trên cơ sở đơn giản hóa thủ tục, tái sử dụng dữ liệu liên thông. Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng phục vụ ở trung tâm hành chính công và bộ phận một cửa các cấp. Đẩy mạnh số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết thủ tục hành chính; xây dựng, hoàn thành đưa vào vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành; cung cấp dịch vụ công theo hướng người dân cung cấp thông tin 1 lần cho các cơ quan nhà nước./.

Tác giả bài viết: B.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây