Kết quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2024

Thứ năm - 19/12/2024 21:28 56 0
Ngày 17/12/2024, Sở Tư pháp đã ban hành Báo cáo số 656/BC-STP về công tác kiểm soát thủ tục hành chính, triển khai cơ chế một cửa, một cửa liên thông và thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử năm 2024.
Theo đó, Sở Tư pháp đã kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác kiểm soát TTHC, cải cách TTHC, triển khai thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết TTHC, triển khai các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh đến các phòng, đơn vị thuộc sở trong năm 2024.
Năm 2024, Sở Tư pháp thực hiện Tiếp nhận 46 phản ánh kiến nghị; trong đó, số phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính: 46; Số phản ánh, kiến nghị đã xử lý: 46; phối hợp với Văn phòng uỷ ban nhân dân tỉnh thực hiện đăng tải công khai: 46 theo đúng thời gian quy định.
Tổng số hồ sơ đã tiếp nhận trong năm 2024: 13,657 hồ sơ (tiếp nhận trực tuyến: 13,638; trực tiếp và qua dịch vụ bưu chính: 19); số từ kỳ trước chuyển qua: 602 hồ sơ. Số hồ sơ đã giải quyết: 13,826 hồ sơ; trong đó, giải quyết trước hạn: 13,822, đúng hạn: 03 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hạn. Số lượng hồ sơ đang giải quyết: 433; trong đó, trong hạn: 433 hồ sơ, quá hạn: 0. Thực hiện cấp kết quả điện tử:13683 hồ sơ (đạt 100%).
Thực hiện rà soát, đơn giản hoá đối với 03 thủ tục hành chính trong lĩnh vực Hộ tịch, Hòa giải cơ sở, Phổ biến giáo dục pháp luật thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã và 02 TTHC trong lĩnh vực Luật sư thuộc thẩm quyền giải quyết cấp tỉnh. Ngày 17/05/2024, Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 1732/QĐ-UBND thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Luật sư, Hộ tịch và Phổ biến giáo dục pháp luật thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp và Quyết định số 2918/QĐ-UBND ngày 14/08/2024 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. Chi phí tiết kiệm thực hiện thủ tục hành chính ước tính: 7.778.185 đồng/năm, tỷ lệ cắt giảm thời gian giải quyết thủ tục hành chính ước tính: 27,4%.
Ngoài ra, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 10 Quyết định công bố Danh mục TTHC thay thế, sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở, 04 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lý lịch tư pháp thuộc thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. Nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, Sở Tư pháp thực hiện ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Bình Định nhằm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
 Nhằm tăng cường tuyên truyền về công tác cải cách hành chính, Sở Tư pháp đã xây dựng và ban hành Kế hoạch số 20/KH-STP ngày 14/03/2024 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2024, qua đã đã tổ chức. Công tác tuyên truyền có nhiều đổi mới về hình thức, tạo sự hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của các doanh nghiệp và nhân dân, như: Kết hợp, lồng ghép tuyên truyền về CCHC với việc phổ biến, tuyên truyền, giáo dục về các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của nhà nước. Tuyên truyền thông qua cuộc thi Tìm hiểu pháp luật trực tuyến về hộ tịch trên địa bàn tỉnh; Chi đoàn Sở Tư pháp có kế hoạch phối hợp với các đơn vị: Chi đoàn Phòng Cảnh sát Giao thông tỉnh; Đoàn Phường Quang Trung; Đoàn xã Cát Lâm; Chi đoàn Trường Chính trị tỉnh; Chi đoàn Sở Du lịch; Chi đoàn Cục Dự trữ Nhà nước Nghĩa Bình; Chi đoàn Viện Khoa học kỹ thuật nông nghiệp duyên hải Nam Trung Bộ; Chi đoàn Phân viện Điều tra, Quy hoạch rừng Nam Trung Bộ và Tây Nguyên tổ chức Chương trình “Kỳ Nghỉ hồng – Đồng hành cùng em đến trường” và “hướng dẫn thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp” tại xã Cát Lâm, huyện Phù Cát. Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng 11 số Tạp chí truyền hình “Pháp luật và Đời sống”; thực hiện đăng tải 36 tin, bài về CCHC đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, Bản tin Tư pháp; phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật… nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh; góp phần, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trong tỉnh.
Ngoài ra, Sở Tư pháp đã tham mưu tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2578/QĐ-UBND ngày 17/7/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện cấp phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Định. Đồng thời, thực hiện thí điểm chính thức tiếp nhận cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Định từ ngày 21/11/2024 đến 30/6/2025.
Ban hành Kế hoạch số 14/KH-STP ngày 27/02/2024 triển khai thực hiện Quyết định số 4466/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của UBND tỉnh Bình Định. Theo đó, Sở đã triển khai, thực hiện xong 03 mô hình, cụ thể như sau: Mô hình số 8: Triển khai tại các điểm công chứng, chứng thực; Mô hình số 32: Thông tin Lý lịch tư pháp trên VneID, Mô hình số 35: Số hoá tạo lập dữ liệu Hộ tịch trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cải cách thủ tục hành chính.
Nhìn chung, công tác kiểm soát thủ tục hành chính đã có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần tạo hiệu quả công việc ngày càng cao. Việc đẩy mạnh triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, thực hiện chuyển đổi số trong công tác cải cách hành chính được lãnh đạo Sở quan tâm tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả khả quan. Trình độ, năng lực chuyên môn của công chức, viên chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ TTHC cho tổ chức, công dân giữa các phòng, đơn vị ngày càng nâng cao; hiệu quả hoạt động của bộ máy cơ quan được cải thiện./.

Tác giả bài viết: V.H

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây