Công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính: Triển khai thực hiện các nội dung Kế hoạch của UBND tỉnh, Sở Tư pháp xây dựng các văn bản chỉ đạo, điều hành về cải cách hành chính cụ thể như: Quyết định số 193/QĐ-STP ngày 29/12/2023 ban hành Kế hoạch cải cách hành chính Sở Tư pháp năm 2024, Kế hoạch số 20/KH-STP ngày 14/03/2024 về truyền thông công tác cải cách hành chính năm 2024, Thông báo số 78/TB-STP ngày 13/12/2023 về việc tiếp công dân định kỳ của Giám đốc Sở Tư pháp năm 2024 và Kế hoạch số số 19/KH-STP ngày 13/03/2024 về thực hiện phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan Sở Tư pháp đến năm 2030. Sở Tư pháp đã chỉ đạo các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở xây dựng Kế hoạch cải cách hành chính năm 2024 phù hợp với tình hình của đơn vị và tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch đã đề ra. Quán triệt, chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cải cách hành chính. Đến nay, việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ được hoàn thành trước, đúng thời hạn và đảm bảo tiến độ, mục tiêu, yêu cầu chất lượng theo Kế hoạch của Sở đã đề ra.
Về cải cách thể chế, Trong quý III/2024, HĐND, UBND các cấp ban hành 57 văn bản quy phạm pháp luật; trong đó, HĐND, UBND tỉnh ban hành 49 văn bản (18 nghị quyết và 31 quyết định); HĐND, UBND cấp huyện ban hành 08 văn bản (02 nghị quyết và 06 quyết định); HĐND, UBND cấp xã ban hành 0 văn bản. Sở Tư pháp đã thực hiện kiểm tra theo thẩm quyền 08/08 văn bản quy phạm pháp luật do HĐND, UBND cấp huyện ban hành. Qua kiểm tra, chưa phát hiện văn bản có dấu hiệu trái pháp luật về nội dung và thẩm quyền.
Thực hiện theo Quyết định số 241/QĐ-UBND ngày 18/01/2024 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật năm 2024 trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã phối hợp với các sở, ban, ngành rà soát, tham mưu HĐND, UBND tỉnh ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để sửa đổi, bổ sung, thay thế hoặc bãi bỏ 33 văn bản. Trong đó, sửa đổi, bổ sung 09 văn bản (02 nghị quyết của HĐND tỉnh và 07 quyết định của UBND tỉnh; thay thế, bãi bỏ 24 văn bản (05 Nghị quyết của HĐND tỉnh và 19 Quyết định của UBND tỉnh).
Công tác tuyên truyền, phổ biến, theo dõi thi hành pháp luật: Tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2049/QĐ-UBND ngày 10/6/2024 ban hành Kế hoạch thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024 - 2030” trên địa bàn tỉnh; Quyết định số 2080/QĐ-UBND ngày 12/6/2024 ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 123/KH-UBND ngày 17/6/2024 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực đội ngũ hòa giải viên ở cơ sở giai đoạn 2024 - 2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Kế hoạch số 135/KH-UBND ngày 08/7/2024 thực hiện Đề án “Nâng cao năng lực cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật thực hiện phổ biến, giáo dục pháp luật tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2024 - 2030” năm 2024 trên địa bàn tỉnh; Công văn số 6794/UBND-NC ngày 04/9/2024 về việc tham gia Cuộc thi Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2024 trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu UBND tỉnh tổ chức Hội nghị tập huấn báo cáo viên pháp luật năm 2024. Đồng thời, phát động, triển khai Cuộc thi “Báo cáo viên pháp luật, tuyên truyền viên pháp luật giỏi năm 2024” trên địa bàn tỉnh, đồng thời, tham mưu Hội đồng Phối hợp PBGDPL tỉnh thành lập Đoàn và tổ chức kiểm tra công tác PBGDPL, hòa giải ở cơ sở, xây dựng cấp xã đạt chuẩn tiếp cận pháp luật tại 08 cơ quan, đơn vị, địa phương.
Phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Định xây dựng 03 số Tạp chí truyền hình “Pháp luật và Đời sống”; tổ chức viết tin, bài tuyên truyền, phổ biến pháp luật đăng tải trên Trang Thông tin điện tử của Sở Tư pháp, Trang Thông tin điện tử PBGDPL tỉnh, Bản tin Tư pháp; phát hành tài liệu tuyên truyền pháp luật… nhằm tuyên truyền, phổ biến các quy định pháp luật đến với toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Công tác cải cách thủ tục hành chính, Sở Tư pháp tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định số 2918/QĐ-UBND ngày 14/08/2024 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực Công chứng thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. Bên cạnh đó, Sở Tư pháp đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 03 Quyết định công bố Danh mục TTHC thay thế, sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở, 01 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lý lịch tư pháp thuộc thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. Nhằm đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC, Sở Tư pháp thực hiện ký hợp đồng với Bưu điện tỉnh Bình Định nhằm thực hiện tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh.
Thực hiện tiếp nhận và xử lý 11/11 phản ánh kiến nghị của cá nhân (còn 0 phản ánh kiến nghị trong hạn Sở đang tiếp nhận xử lý) và đồng thời phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh công khai kết quả trên trên Cổng dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ: https://pakn.dichvucong.gov.vn theo đúng thời gian quy định. Thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tiếp tục được Lãnh đạo Sở quan tâm chỉ đạo thực hiện có kết quả. Tại thời điểm báo cáo, Sở Tư pháp thực hiện tiếp nhận 3776 hồ sơ; Tổng số hồ sơ đã giải quyết: 3236, cấp kết quả điện tử cho 3236 hồ sơ (tỷ lệ số hoá đạt 100%).
Công tác cải cách tổ chức bộ máy; Tính đến thời điểm hiện nay, Sở đã tổ chức triển khai việc kiện toàn các phòng chuyên môn, các đơn vị trực thuộc Sở theo đúng Kế hoạch của Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trên cơ sở cơ cấu tổ chức của Sở và các đơn vị trực thuộc đã được UBND tỉnh phê duyệt theo đúng quy định, Sở và các đơn vị đã ban hành quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của các phòng, đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Tư pháp.
Ban hành Kế hoạch số 50/KH-STP ngày 06/10/2023 Thực hiện Kế hoạch số 153/KH-UBND ngày 07/9/2023 của UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị quyết số 04/NQ/CP ngày 10/01/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh phân cấp, phân quyền trong quản lý nhà nước, theo đó đã phân công rõ đơn vị chủ trì triển khai thực hiện, đồng thời thể hiện rỡ đơn vị phối hợp củng như thời gian hoàn thành. Thực hiện, tăng cường kiểm tra, thanh tra, giám sát các đơn vị trong việc thực hiện phân cấp, bảo đảm thẩm quyền đi đôi với trách nhiệm, đặc biệt là trách nhiệm giải trình trong quá trình thực hiện các nhiệm vụ được phân cấp, ủy quyền; Tập trung nâng cao năng lực tổ chức thực thi chính sách, pháp luật để giải quyết kịp thời, có hiệu quả các công việc của người dân, doanh nghiệp; nâng cao trách nhiệm giải trình, tính minh bạch, công khai với người dân và với cơ quan cấp trên trong thực hiện nhiệm vụ.
Cải cách chế độ công vụ; Ban hành Kế hoạch số 23/KH-STP ngày 20/03/2024 về thực hiện chuyển đổi vị trí công tác đối với công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý của Sở Tư pháp năm 2024. Thực hiện các quy định về tuyển dụng, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng và chế độ, chính sách khác tại Sở Tư pháp đảm bảo theo quy định.
Tổ chức việc đối thoại theo định kỳ và thực hiện tốt công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng thẩm quyền, không để xảy ra tình trạng khiếu nại vượt cấp. Thường xuyên kiểm tra công vụ trong việc thi hành kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công sở tại cơ quan và các đơn vị trực thuộc, gắn kết quả thực hiện Chỉ thị này với công tác đánh giá chất lượng, bình xét thi đua, khen thưởng của cơ quan, đơn vị. Kịp thời phát hiện và xử lý kỷ luật nghiêm công chức, viên chức và người lao động có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực, vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính.
Ngoài ra, công tác cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số: tiếp tục được tăng cường và thực hiện có hiệu quả, chú trọng chỉ đạo các phòng, đơn vị trực thuộc Sở tăng cường sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ để trao đổi thông tin chuyên môn, tăng cường sử dụng chữ ký số, hệ thống Văn phòng điện tử; tạo lập hồ sơ công việc xử lý dưới dạng điện tử và ứng dụng các phần mềm chuyên ngành vào hoạt động của cơ quan./.