1. Về rà soát văn bản quy phạm pháp luật để đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện sửa đổi, bổ sung hoặc ban hành mới các văn bản pháp luật phục vụ kết nối, khai thác dữ liệu giữa Trung tâm dữ liệu quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành: Sở Tư pháp đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thực hiện rà soát văn bản quy phạm pháp luật phục vụ triển khai Đề án 06. Theo đó, đã thực hiện xong việc rà soát văn bản quy phạm pháp luật theo Luật Giao dịch điện tử phục vụ triển khai Đề án 06. Đồng thời, thường xuyên rà soát, thực hiện thẩm định, đóng góp ý kiến với các Dự thảo văn bản QPPL của tỉnh Bình Định, đảm bảo các nội dung quy phạm liên quan đến Đề án 06 được ban hành đúng quy định pháp luật hiện hành, phù hợp với thực tiễn của địa phương.
2. Về đẩy mạnh triển khai số hoá dữ liệu hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư: Triển khai thực hiện Quyết định số 1500/QĐ-UBND ngày 05/05/2023 của UBND tỉnh ban hành Kế hoạch triển khai nhập số liệu hộ tịch từ sổ hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định. Sở Tư pháp đã có Văn bản triển khai cho UBND các huyện, thị xã, thành phố để chỉ đạo phòng Tư pháp cấp huyện, công chức tư pháp - hộ tịch cấp xã trên địa bản tỉnh phối hợp với công an cùng cấp tập trung thu thập dữ liệu xây dựng CSDL dân cư quốc gia và thực hiện việc nhập dữ liệu hộ tịch trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư trên địa bàn tỉnh Bình Định đảm bảo theo đúng tiến độ. Kết quả đến ngày 23/4/2024, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã hoàn thành việc nhập số liệu hộ tịch từ sổ hộ tịch trên nền cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư được 1.536.816 trường hợp (tỷ lệ 100%). Sở Tư pháp phối hợp với Phòng PC06 - Công an tỉnh đã thực hiện xong việc tiếp nhận dữ liệu hộ tịch nhập trên nền CSDLQG tại Cục cảnh sát QLHCvTTXH. Ngày 20/8/2024, Sở đã thực hiện xong việc bàn giao dữ liệu hộ tịch đã nhập trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư cho 11 Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo an ninh, an toàn thông tin, các địa phương đã thực hiện chuyển dữ liệu hộ tịch vào hệ thống quản lý hộ tịch 158.
3. Về việc thực hiện cung ứng các dịch vụ công: Đã thực hiện tổng rà soát toàn bộ danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở và đã công bố danh mục 130 thủ tục: trong đó có 85 dịch vụ công trực tuyến toàn trình, 23 dịch vụ công trực tuyến một phần và 12 dịch vụ công còn lại theo đúng quy định của Nghị định số 42/2022/NĐ-CP của Chính phủ. Sở Tư pháp đã đẩy mạnh việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, thực hiện tuyên truyền hỗ trợ đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến trên Cổng dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia và ứng dụng VneID để nộp hồ sơ trực tuyến các TTHC của ngành Tư pháp. Kết quả trong năm 2024, tổng số hồ sơ thủ tục hành chính được tiếp nhận là 13.720 hồ sơ, đã giải quyết xong 13.860 hồ sơ. Tất cả hồ sơ đều tiếp nhận trực tuyến 100%, được nhân viên bưu điện xác thực thông tin của công dân trên cổng dịch vụ công Bình Định và số hoá thành phần hồ sơ 100%, tiến độ giải quyết hồ sơ TTHC của Sở đảm bảo đúng hạn, kết quả trả cho công dân, doanh nghiệp thực hiện số hoá 100%.
- Việc tổ chức thực hiện dịch vụ công thiết yếu: Sở đã phối hợp chặt chẽ với Văn phòng UBND tỉnh, Trung tâm Phục vụ HCC, Sở thông tin truyền thông, VNPT triển khai kết nối, cung cấp các dịch vụ công thiết yếu trong lĩnh vực hộ tịch (đăng ký khai sinh, đăng ký khai tử, đăng ký kết hôn), kết nối với cổng dịch vụ công quốc gia, đảm bảo việc khai thác dữ liệu công dân từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. Thực hiện các nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ công trực tuyến toàn trình và một phần trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bình Định đối với 04 nhóm TTHC: Đăng ký khai sinh; đăng ký khai tử; đăng ký kết hôn; cấp phiếu lý lịch tư pháp. Bộ TTHC của Sở, đã được công khai, niêm yết, tích hợp đầy đủ, kịp thời trên Cổng Dịch vụ công của tỉnh, Cổng dịch vụ công quốc gia, trang thông tin điện tử của Sở theo đúng quy định.
- Thực hiện 02 nhóm thủ tục hành chính liên thông Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp Thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; Đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, hỗ trợ chi phí mai táng, trợ cấp mai táng phí: Sở đã chỉ đạo UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm chỉ đạo, theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn triển khai thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính theo đúng quy định. Hướng dẫn, hỗ trợ công dân nộp hồ sơ trực tuyến đối với 02 nhóm thủ tục này. Kết quả trong năm 2024, tổng hồ sơ UBND cấp xã đã tiếp nhận là 28.091 trường hợp, giải quyết xong 15.050 trường.
- Triển khai, thực hiện Quy trình Đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp và UBND tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch tập huấn triển khai Quy trình đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến và đã tổ chức tập huấn cho các công chức được giao nhiệm vụ làm công tác hộ tịch của Phòng Tư pháp các huyện, thị xã, thành phố và công chức làm công tác hộ tịch trên địa bàn thành phố Quy Nhơn về Quy trình đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến. Sở đã phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh, VNPT tỉnh để thực hiện kết nối Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh (Hệ thống VNPT – iGate) với Hệ thống đăng ký, quản lý Hộ tịch của Bộ Tư pháp thông qua nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia (NDXP) để triển khai quy trình đăng ký kết hôn, xác nhận tình trạng hôn nhân trực tuyến theo yêu cầu của Bộ Tư pháp.
- Thực hiện cấp Phiếu Lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Định: Sở Tư pháp đã phối hợp với Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, VNPT Bình Định, Sở Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh hoàn thành kiểm thử chức năng phần mềm trên môi trường điện tử cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VneID (hoàn thành Giai đoạn 2). Bộ Công an đã cho kết nối chính thức giữa “Hệ thống định danh và xác thực điện tử” (VNeID) của Bộ Công an và “Phần mềm Quản lý lý lịch tư pháp dùng chung” của Bộ Tư pháp với “Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của tỉnh”. Ngày 21/11/2024, Sở Tư pháp đã thực hiện thí điểm chính thức tiếp nhận cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Định. Kết quả từ ngày 21/11/2024 đến nay, tổng hồ sơ lý lịch tư pháp tiếp nhận qua VNEID là 883 hồ sơ, đã giải quyết 737 hồ sơ.
4. Về tái cấu trúc quy trình, đơn giản hoá và cắt giảm thành phần TTHC: Sở đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành 03 Quyết định công bố Danh mục TTHC thay thế, sửa đổi, bổ sung thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở, 01 Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực Lý lịch tư pháp. Thường xuyên rà soát, đưa ra các phương án đơn giản hóa TTHC, nâng cao chất lượng giải quyết các TTHC, theo đó đã rà soát, tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh ban hành Quyết định cắt giảm thành phần hồ sơ đối với thủ tục “Thay đổi nội dung đăng ký hoạt động của Văn phòng công chứng nhận sáp nhập”.
5. Triển khai, thực hiện 42 mô hình thực hiện Đề án 06 : Triển khai, thực hiện Quyết định số 4466/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của UBND tỉnh Bình Định phê duyệt danh mục 42 mô hình thực hiện Đề án “Kế hoạch phát triển ứng dụng dữ liệu dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030” trên địa bàn tỉnh, Sở Tư pháp đã ban hành Kế hoạch số 14/KH-STP ngày 27/02/2024 triển khai thực hiện Quyết định số 4466/QĐ-UBND ngày 01/12/2023 của UBND tỉnh Bình Định, theo đó đã hoàn thành việc triển khai, thực hiện 03 mô hình: Mô hình số 8: Triển khai tại các điểm công chứng, chứng thực: Đã có 07 Tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn tỉnh đăng ký mua thiết bị đọc QR, đọc chip trên căn cước công dân, trong đó có 02 tổ chức hành nghề công chứng (Phòng công chứng số 1 và Phòng công chứng số 2) đã cài đặt thiết bị đọc QR, đọc chíp trên căn cước công dân và đưa vào sử dụng khai thác thông tin. Mô hình số 32: Thông tin Lý lịch tư pháp trên VneID: Đã thực hiện thí điểm chính thức việc tiếp nhận cấp Phiếu Lý lịch Tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử VNeID trên địa bàn tỉnh Bình Định từ ngày 21/11/2024. Mô hình số 35: Số hoá tạo lập dữ liệu Hộ tịch trên nền Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ cải cách thủ tục hành chính: Đã thực hiện xong việc số hoá dữ liệu hộ tịch nhập trên nền CSDLQG. Hiện nay, các địa phương đang thực hiện các bước chuyển dữ liệu hộ tịch từ Hệ thống thông tin quản lý Hộ tịch 158 vào Hệ thống thông tin quản lý hộ tịch dùng chung của Bộ Tư pháp.
6. Về công tác tuyên truyền các nội dung của Đề án được Sở Tư pháp đẩy mạnh. Ngay khi tỉnh Bình Định có Kế hoạch triển khai thực hiện, Sở đã xây dựng các nội dung triển khai của ngành Tư pháp và đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt các nội dung đến cán bộ công chức của ngành Tư pháp. Thực hiện tuyên truyền về các tiện ích, các ứng dụng chuyển đổi số trong quá trình triển khai thực hiện Đề án 06 mang lại cho người dân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh; xây dựng nội dung tuyên truyền trên bản tin Tư pháp..... Đẩy mạnh tuyên truyền, hỗ trợ người dân thực hiện nộp hồ sơ trực tuyến đối với các TTHC của ngành Tư pháp.
Để thực hiện có hiệu quả hơn các nhiệm vụ của Đề án 06, Sở Tư pháp sẽ tiếp tục tích cực, chủ động thực hiện các nhiệm vụ được giao như: Tổ chức thực hiện có hiệu quả các chỉ đạo của Chính phủ, của UBND tỉnh về đơn giản hóa các TTHC, giấy tờ công dân liên quan đến quản lý dân cư thuộc phạm vi chức năng quản lý của Sở Tư pháp. Tiếp tục tăng cường thực hiện các giải pháp để nâng cao việc cung ứng dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến các lĩnh vực ngành Tư pháp; tiếp nhận và giải quyết kịp thời các hồ sơ yêu cầu cấp Phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ công trực tuyến, VNEID. Chỉ đạo địa phương thực hiện liên thông 02 nhóm thủ tục hành chính khai sinh, khai tử theo đúng quy định… Tin tưởng rằng, với sự quyết liệt, Sở Tư pháp sẽ thực hiện các nhiệm vụ Đề án 06 đạt kết quả cao hơn trong năm 2025 và các năm tới./.