Sở Tư pháp tỉnh Bình Định triển khai thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp

Thứ sáu - 06/06/2025 18:10 12 0
Ngày 04/6/2025, Sở Tư pháp ban hành Văn bản số 811/STP-PBGDPL&TDTHPL triển khai thực hiện một số nhiệm vụ thuộc lĩnh vực tổ chức thi hành pháp luật khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Tư pháp và Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3001/BTP-KTVB&QLXLVPHC và Văn bản số 4588/UBND-NCVX.
Theo đó, về trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật, trước khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tổ chức thi hành pháp luật ở địa phương theo quy định tại khoản 4 Điều 15 và chương II Nghị định số 80/2025/NĐ-CP ngày 01/4/2025 của Chính phủ về tổ chức thi hành văn bản quy phạm pháp luật.
Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND cấp xã (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ về tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi địa bàn quản lý phù hợp với quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Nghị định số 80/2025/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan.
Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách nhiệm tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.
Riêng đối với Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 của UBND cấp huyện, UBND cấp xã được tiếp tục thực hiện theo Nghị định số 59/2012/NĐ-CP ngày 23/7/2025 của Chính phủ về theo dõi tình hình thi hành pháp luật (sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị định số 32/2020/NĐ-CP) và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành có liên quan theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 80/2025/NĐ-CP. Căn cứ vào Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật năm 2025 đã được ban hành và yêu cầu quản lý nhà nước, UBND cấp xã (mới) có thể ban hành Kế hoạch theo dõi tình hình thi hành pháp luật trên địa bàn mới (nếu thấy cần thiết) nhằm đảm bảo các nhiệm vụ không bị bỏ sót.
Đối với công tác quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật: Trước khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND cấp huyện, UBND cấp xã thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật theo quy định tại khoản 5 Điều 16 Nghị định số 80/2025/NĐ-CP.
Sau khi thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp, UBND cấp xã (mới) tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật trong phạm vi, địa bàn quản lý phù hợp với quy định tại Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật năm 2025, Nghị định số 80/2025/NĐ-CP và các quy định khác có liên quan.
Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện, trách nhiệm quản lý nhà nước về tổ chức thi hành pháp luật của UBND cấp huyện đương nhiên chấm dứt.
Đối với việc bàn giao, lưu trữ, bảo quản hồ sơ công việc khi tổ chức chính quyền địa phương 02 cấp trên địa bàn tỉnh: Khi chấm dứt hoạt động của UBND cấp huyện và thực hiện sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã (mới) thì hồ sơ, văn bản về tổ chức thi hành pháp luật mà UBND các cấp đang giải quyết, lưu trữ, bảo quản sẽ được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 06/2025/TT-BNV ngày 15/5/2025 của Bộ trưởng Bộ Nội vụ quy định chi tiết một số điều của Luật Lưu trữ và các văn bản hướng dẫn việc quản lý công tác văn thư, lưu trữ khi kết thúc hoạt động của UBND cấp huyện và sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính mới./.

Tác giả bài viết: Huỳnh Nhơn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây
<