Thứ bảy, 25/10/2014

THÔNG BÁO - NIÊM YẾT

Danh sách cấp phiếu LLTP tháng 10/2014
( 03.03.14 )

TIN TỨC HOẠT ĐỘNG

Tài liệu góp ý Dự thảo, ngày 29/9/2014
( 27.08.14 )
Thông báo về việc chiêu sinh Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại
( 06.06.14 )

LỚP ĐẠI HỌC LUẬT

Thông báo tuyển sinh đào tạo Đại học Luật hình thức vừa làm vừa học mở tại Bình Định Thông báo tuyển sinh đào tạo Đại học Luật hình thức vừa làm vừa học mở tại Bình Định
( 08.08.14 )
Thời khóa biểu năm học 2014 - 2015 lớp Đại học Luật hệ vừa làm vừa học Khoá V Thời khóa biểu năm học 2014 - 2015 lớp Đại học Luật hệ vừa làm vừa học Khoá V
( 17.08.12 )

Liên kết website

LƯỢT TRUY CẬP

mod_vvisit_counterHôm nay369
mod_vvisit_counterTất cả371518
Một số ý kiến về công tác chứng thực hiện nay ở cấp xã của tỉnh Bình Định. In
         Nhiều năm theo dõi công tác chứng thực trên địa bàn tỉnh, từ thực tiễn xin nêu một số ý kiến để các cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo và người trực tiếp thực hiện công tác chứng thực quan tâm trong quá trình thực hiện, có biện pháp giải quyết những vướng mắc, bất cập tạo thuận lợi cho công tác này hoạt động hiệu quả hơn.
          Những năm qua công tác tư pháp nói chung, trong đó công tác chứng thực thuộc thẩm quyền cấp xã với số lượng vụ việc phải thực hiện hàng năm nhất là các xã, phường thuộc các huyện đồng bằng và thành phố, thị xã quá lớn, gặp nhiều khó khăn, có việc rất phức tạp, nhưng nhìn chung cấp xã có nhiều cố gắng đáp ứng yêu cầu chứng thực của tổ chức và công dân, công tác chứng thực đã góp phần phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương.
          Những khó khăn, phức tạp lĩnh vực chứng thực là chưa có luật chuyên ngành mà cùng lúc phải điều chỉnh bởi nhiều văn bản quy phạm pháp luật như Bộ luật Dân sự, luật Đất đai, luật Nhà ở…đặc biệt phải nắm chắc nội dung các văn bản quy phạm pháp luật trực tiếp như: Nghị định số: 75/2000/NĐ-CP ngày 08/12/2000 của Chính phủ về công chứng, chứng thực; Nghị định số:79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký; Thông tư liên tịch số 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên-Môi trường hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất và tính phức tạp của lĩnh vực này.
          Về chứng thực hợp đồng: Qua kiểm tra thực tế nhận thấy nhiều hợp đồng chuyển nhượng, thế chấp tài sản là bất động sản do Uỷ ban nhân dân xã chứng thực chưa đảm bảo trình tự, thủ tục quy định tại Thông tư liên tịch số: 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT ngày 13/6/2006 của Bộ Tư pháp và Bộ Tài nguyên-Môi trường hướng dẫn việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện quyền của người sử dụng đất (gọi tắt là Thông tư liên tịch 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT).
          Loại hợp đồng thế chấp tài sản để vay vốn ngân hàng do Uỷ ban nhân dân xã chứng thực, chủ đại diện cho bên tổ chức tín dụng là người đại diện theo uỷ quyền để ký hợp đồng, nhiều hồ sơ lưu không có văn bản uỷ quyền của cấp thẩm quyền xác định thẩm quyền của người ký hợp đồng đại diện của tổ chức tín dụng. Theo Thông tư liên tịch 04/2006/TTLT-BTP-BTNMT quy định hồ sơ hợp lệ yêu cầu công chứng, chứng thực là phải có bản sao giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện (nếu là người đại diện).Hiện nay, các tổ chức tín dụng, có những tổ chức theo pháp luật người đại diện không đủ thẩm quyền để ký kết các hợp đồng, nếu Uỷ ban nhân dân xã không thực hiện chặt chẽ khi ký các hợp đồng vay vốn thì dễ dẫn đến hậu quả pháp lý mà những hợp đồng  đó nếu khởi kiện ra Toà án thì có thể bị Toà án tuyên hợp đồng vô hiệu, người thực hiện chứng thực hợp đồng phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật.
          Một số hợp đồng hồ sơ lưu còn thiếu những giấy tờ quan trong như: Bản sao Sổ hộ khẩu với trường hợp nhận chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp hoặc nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở; đơn xin tách thửa, hợp thửa trong trường hợp thực hiện quyền của người sử dụng đất đối với một phần thửa đất; bản sao Giấy chứng tử của người để lại di sản, giấy tờ chứng minh quan hệ giữa người để lại di sản và người được hưởng di sản, nếu là người được hưởng di sản theo pháp luật;bản sao Di chúc, Giấy chứng tử của người để lại di sản, nếu là người được hưởng di sản theo di chúc mà trong di chúc đó không xác định rõ phần di sản được hưởng của từng người…. Từ thực tế kiểm tra cho thấy có thể do áp lực từ công việc hoặc trình độ chuyên môn của công chức tham mưu và những lý do khác, nên nhiều hợp đồng chứng thực chưa đảm bảo sự an toàn về pháp lý.
          Về thực hiện Nghị định số:79/2007/NĐ-CP ngày 18/5/2007 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký( gọi tắt là Nghị định 79/2007/CP). Nghị định này của Chính phủ đã phân cấp mạnh cho chính quyền cấp xã nhằm thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho công dân. Lúc đầu triển khai thực hiện có những ý kiến lo ngại tính khả thi của nghị định, tuy nhiên đến nay đánh giá chung cấp xã đã dần đi vào nề nếp, tạo thuận lợi cho công dân về chứng thực, góp phần thực hiện cải cách thủ tục hành chính.
          Năm 2011,toàn tỉnh về số lượng bản sao đã chứng thực:857.548 bản, trong đó thành phố Quy Nhơn là: 336.173 bản; huyện Hoài Nhơn 102.743 bản; huyện Phù Mỹ: 101.496 bản; ít nhất là huyện Vĩnh Thạnh và Vân Canh trên 13.000 bản. Tổng lệ phí chứng thực thu được: 3.233.269 đồng nộp vào ngân sách. Sáu tháng đầu năm 2012, số lượng bản sao là: 314.656 bản, so cùng kỳ năm trước giảm gần 27%;địa bàn giảm nhiều nhất là thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn…
          Thực hiện Nghị định 79/CP ở cấp xã có vấn đề đặt ra cần giải quyết đó là số lượng bản sao tập trung các phường, thị trấn và những xã đông dân, kinh tế phát triển, chẳng hạn tại thành phố Quy Nhơn năm 2011bình quân một xã, phường mỗi ngày phải chứng thực gần 100 bản sao, trong khi đó công chức tư pháp có nhiều xã chỉ có một người, theo Thông tư liên tịch số: 01/2009/TTLT-BTP-BNV của Bộ Tư Pháp và Bộ Nội vụ hướng dẫn chức năng,nhiệm vụ thì cống tác tư pháp của Uỷ ban nhân cấp xã có 11nhóm nhiệm vụ và nhiệm vụ thứ 12 do Uỷ ban nhân dân huyện giao.Thực tế nhiều xã, phường công chức tư pháp phải làm việc quá tải, có nơi đã để ảnh hưởng đến việc cải cách thủ tục hành chính, tiêu cực, phiền hà cho công dân khi có nhu cầu chứng thực.
          Từ thực trạng công tác chứng thực thuộc thẩm quyền cấp xã hiện nay trong tỉnh nêu trên, xin nêu một số ý kiến để cơ quan lãnh đạo, quản lý và công chức tư pháp quan tâm như sau:
          -Từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng. Luật công chứng và Nghị định số 79 đã phân biệt rõ hai loại hoạt động công chứng và chứng thực, theo đó công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, tính hợp pháp của hợp đồng, giao dịch; còn Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân cấp xã có thẩm quyền chứng thực bản sao giấy tờ từ bản chính, chứng thực chữ ký.
          Để tạo điều kiện cho Phòng Tư pháp cấp huyện, Uỷ ban nhân dân cấp xã tập trung thực hiện tốt công tác chứng thực bản sao, chữ ký theo quy định của Nghị định số 79/CP, đồng thời từng bước chuyển giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện theo đúng tinh thần của Luật công chứng, góp phần bảo đảm an toàn pháp lý cho các hợp đồng, giao dịch của cá nhân, tổ chức, Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh cần thực hiện các biện pháp phát triển tổ chức hành nghề công chứng ở địa phương; căn cứ vào tình hình phát triển của tổ chức hành nghề công chứng để quyết định giao các hợp đồng, giao dịch cho các tổ chức hành nghề công chứng thực hiện; trong trường hợp trên địa bàn huyện chưa có tổ chức hành nghề công chứng thì người tham gia hợp đồng, giao dịch được lựa chọn công chứng của tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn khác hoặc chứng thực của Uỷ ban nhân dân cấp xã theo quy định của pháp luật.
          - Tăng cường số lượng công chức Tư pháp-Hộ tịch đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ. Quyết định số: 448/QĐ-CTUBND ngày 07/3/2011 của Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh ban hành Kế hoạch kiện toàn, củng cố Tư pháp xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bình Định(2010-2013) đề ra mục đích đến năm 2013, bố trí đủ công chức Tư pháp-Hộ tịch ở cấp xã theo quy định để triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao; xây dựng đội ngũ công chức Tư pháp-Hộ tịch cấp xã chuyên nghiệp, có phẩm chất tốt, có trình độ, năng lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, phấn đấu đến năm 2013 có 100% công chức Tư pháp-Hộ tịch đạt chuẩn theo quy định, trong đó có 40% công chức Tư pháp-Hộ tịch có trình độ chuyên môn từ Đại học trở lên.
          Theo Báo cáo của Sở Tư pháp, tính đến tháng 8/2011: 159 xã, phường, thị trấn trong tỉnh có 258 công chức (trong đó số xã có 2 công chức là 95)cán bộ hợp đồng 75. Trình độ chuyên môn: Cao đẳng, Đại học luật 59; trung cấp luật 121;cán bộ, công chức chưa được bồi dưỡng nghiệp vụ là 113 người. Tình hình trên thể hiện số lượng và trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Tư pháp-Hộ tịch cấp xã cần phải được kiện toàn, củng cố. Đồng thời thường xuyên tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng kiến thức pháp luật và chuyên môn, nghiệp vụ ngắn hạn và dài hạn mới có thể đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.
          - Quan tâm điều kiện làm việc cho công chức Tư pháp-Hộ tịch như: Chế độ lương và phụ cấp, như trên đã nêu toàn tỉnh hiện nay có trên 70 người làm theo chế độ cán bộ hợp đồng; nhiều xã có một công chức mà công chức này chưa đào tạo chuyên môn nghiệp vụ theo quy định chỉ được hưởng lương bằng 1,18 so với mức lương tối thiểu chung, thu nhập từ lương và phụ cấp thêm quá thấp; điều kiện làm việc nhiều nơi quá khó như phòng làm việc quá nhỏ không đủ điều kiện tiếp công dân, không có tủ lưu trữ hồ sơ, không có hoặc làm chung vi tính với ngành khác.... Do vậy, một số công chức, cán bộ hợp đồng không an tâm với công việc, đã ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu quả nhiệm vụ tư pháp nói chung và công tác chứng thực cấp xã hiện nay./.
♦ Lê Việt Cường (Phó giám đốc Sở Tư pháp)
 

HÌNH ẢNH SỰ KIỆN