Thứ năm, 23/10/2014

THÔNG BÁO - NIÊM YẾT

Danh sách cấp phiếu LLTP tháng 10/2014
( 03.03.14 )

TIN TỨC HOẠT ĐỘNG

Tài liệu góp ý Dự thảo, ngày 29/9/2014
( 27.08.14 )
Thông báo về việc chiêu sinh Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ Thừa phát lại
( 06.06.14 )

LỚP ĐẠI HỌC LUẬT

Thông báo tuyển sinh đào tạo Đại học Luật hình thức vừa làm vừa học mở tại Bình Định Thông báo tuyển sinh đào tạo Đại học Luật hình thức vừa làm vừa học mở tại Bình Định
( 08.08.14 )
Thời khóa biểu năm học 2014 - 2015 lớp Đại học Luật hệ vừa làm vừa học Khoá V Thời khóa biểu năm học 2014 - 2015 lớp Đại học Luật hệ vừa làm vừa học Khoá V
( 17.08.12 )

Liên kết website

LƯỢT TRUY CẬP

mod_vvisit_counterHôm nay156
mod_vvisit_counterTất cả369893
Một số vướng mắc, khó khăn trong triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp
Thứ ba, 22 Tháng 6 2010 08:02
PDF. In Email
Ngày 08/02/1999, Bộ Tư pháp và Bộ Công an ban hành Thông tư liên tịch số 07/1999//TTLT-BTP-BCA quy định cơ chế phối hợp giữa ngành Tư pháp và ngành Công an trong việc cung cấp thông tin từ Hệ thống tàng thư căn cước can phạm của Công an để Sở Tư pháp cấp Phiếu lý lịch Tư pháp. Qua hơn 10 năm thực hiện Thông tư liên tịch số 07/1999//TTLT-BTP-BCA, Sở Tư pháp đã phối hợp với Công an tỉnh cấp gần 5.000 phiếu lý lịch tư pháp, bước đầu đáp ứng yêu cầu của công dân xác nhận có hay không có án tích. Phiếu lý lịch tư pháp đã giúp cho cá nhân chứng minh về tình trạng tiền án theo yêu cầu của cơ quan hữa quan; chứng minh tư cách đạo đức của mỗi cá nhân để cơ quan hữa quan làm cơ sở xem xét cho xuất cảnh, nhập cảnh; cấp chứng chỉ hành nghề luật sư; tuyển dụng, du học, du lịch v.v. Mặt khác, Phiếu lý lịch tư pháp còn ghi nhận việc xóa án tích của người bị kết án, tạo điều kiện cho người bị kết án tái hòa nhập với cộng đồng, bớt mặc cảm và không bị cộng đồng phân biệt đối xử. Cơ chế phối hợp giữa Sở Tư pháp và Công an tỉnh ngày càng chặt chẽ, giải quyết yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân đảm bảo chính xác, đúng thời hạn theo luật định.

Hơn 20 năm đổi mới, kinh tế - xã hội của đất nước ngày càng phát triển, quan hệ Việt Nam với các nước và các Tổ chức quốc tế ngày càng được mở rộng, không những cá nhân có yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ngày càng tăng mà các cơ quan, tổ chức chính trị, chính trị-xã hội, các cơ quan tố tụng cũng có nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp. Mục đích cấp phiếu lý lịch tư pháp ngày càng đa dạng. Các quy định của Thông tư liên tịch số 07/1999//TTLT-BTP-BCA của Bộ Tư pháp – Bộ Công an không đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp, không còn phù hợp với thực tiễn. Vì vậy ngày 17/6/2009, Quốc hội khóa XII thông qua Luật Lý lịch tư pháp và có hiệu lực thi hành từ ngày 01/7/2010.

Luật Lý lịch tư pháp là văn bản quy phạm có hiệu lực pháp lý cao điều chỉnh một cách toàn diện, làm cơ sở pháp lý cho việc tổ chức, quản lý lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi cho công dân, cơ quan, tổ chức. Tuy nhiên, từ ngày 01/7/2010 giao ngay cho Sở Tư pháp tự khai thác thông tin tại cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở hoặc Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia để cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân, cơ quan, tổ chức sẽ gặp nhiều vướng mắc khó khăn, thậm chí khó tránh khỏi sai sót, vi phạm thời hạn…

Vì: Đến nay, các cơ quan có thẩm quyền chưa có văn bản hướng dẫn thi hành Luật Lý lịch tư pháp; Bộ Tư pháp, Toà án tối cao, Viện kiểm sát tối cao, Bộ Công an, Bộ quốc phòng chưa xây dựng cơ chế phối hợp trong việc cung cấp thông tin án tích, thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã có trước ngày Luật Lý lịch tư pháp có hiệc lực thi hành.

Về nguồn lực: Theo Thông tư liên tịch số 07/1999//TTLT-BTP-BCA của Bộ Tư pháp – Bộ Công an việc cấp phiếu lý lịch tư pháp do 02 cơ quan Bộ Tư pháp và Công an tỉnh cùng phối hợp thực hiện. Thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp từ nguồn thông tin tàng thư căn cứ cước can phạm đã được Công an tỉnh thu thập, lưu trữ trong nhiều năm và đồng thời được ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý, khai thác khi có nhu cầu. Vì vậy, chỉ cần 01 chuyên viên của Phòng Hành chính tư pháp và trang thiết bị làm việc gồm: 02 máy vi tính và vài chiếc bàn làm việc và tủ đựng hồ sơ như hiện nay là có thể giúp lãnh đạo Sở giải quyết yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân. Nhưng từ 01/7/2010, theo quy định của Luật Lý lịch tư pháp: Sở Tư pháp có nhiệm vụ tự cập nhật thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu về án tích cá nhân; thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp tuyên bố phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã; bảo quản, cung cấp, khai thác cơ sở dữ liệu; cấp phiếu lý lịch tư pháp…Mặt khác đối tượng yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp ngoài cá nhân, còn có các cơ quan tố tụng, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan nhà nước khác. Với biên chế và trang thiết bị làm việc như hiện nay không đủ khả năng đáp ứng nhiệm vụ; không đủ điều kiện bảo quản, bảo mật cơ sở dữ liệu theo luật định.

Cung cấp, cập nhật thông tin để xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp tại Sở Tư pháp: Theo khoản 2 Điều 13 Luật Lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp tiếp nhận, cập nhật, xử lý thông tin lý lịch tư pháp do Toà án, các cơ quan, tổ chức có liên quan và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia cung cấp. Trách nhiệm cung cấp thông tin lý lịch tư pháp về án tích,thông tin về việc cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã từ ngày 01/7/2010 tuy được Luật quy định tại (Điều 16, Điều 17, Điều 18, Điều 19, Điều 20 và Điều 21). Nhưng qua thực tiễn việc phối kết hợp giải quyết công việc giữa các cơ quan nhà nước, các cấp, các ngành đôi khi không được chặt chẽ, kịp thời, không đảm bảo thời gian. Còn thông tin án tích cá nhân, tình trạng thi hành án; thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản phát sinh trước ngày 01/7/2010 thì Luật chưa quy định cơ chế cung cấp và cơ quan nào có trách nhiệm cung cấp thông tin cho Sở Tư pháp. Chế tài đối với việc cung cấp thông tin chưa được quy định cụ thể, rõ ràng. Vì vậy, từ ngày 01/7/2010, Công dân yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, Sở Tư pháp sẽ không có căn cứ để yêu cầu cơ quan nhà nước liên quan cung cấp thông tin của công dân trong thời gian từ khi họ đủ 14 tuổi đến ngày 01/7/2010 để làm cơ sở cấp phiếu lý lịch tư pháp.   

Thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp: Thời hạn cấp Phiếu lý lịch tư pháp không quá 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được cấp Phiếu lý lịch tư pháp là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 47 của Luật này, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích quy định tại khoản 3 Điều 44 của Luật này thì thời hạn không quá 20 ngày. Trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu. Nếu Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp đã xây dựng đựợc cơ sở d liệu lý lịch tư pháp hoàn hảo và được ứng dụng công nghệ thông tin thì thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp như luật định là quá dài. Song hiện nay Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia thì chưa thành lập; cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp của Sở Tư pháp từ ngày 01/7/2010 đến nay thì trống rỗng. Còn thông tin trước ngày 01/7/2010, Cơ quan Công an cấp tỉnh là nơi lưu trữ thông tin án tích về cá nhân tương đối đầy đủ, có hệ thống và đã ứng dụng công nghệ thông tin, nhưng từ ngày 01/7/2010 không còn phối hợp với Sở Tư pháp trong việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân. Vì vậy để có thông tin cấp phiếu lý lịch tư pháp theo yêu cầu cá nhân và của cơ quan, tổ chức, Sở Tư pháp phải phụ thuộc rất nhiều cơ quan liên quan cung cấp thông tin. Tuy nhiên hiện nay công tác lưu trữ của nhiều cơ quan nhà nước chỉ bố trí một vài biên chế; lưu trữ chưa có hệ thống, vẫn còn thủ công và chưa ứng dụng công nghệ thông tin, việc khai thác thông tin rất khó khăn, kéo dài, thậm chí còn thất lạc. Với điều kiện như đã nêu trên tất nhiên Sở Tư pháp khó có khả năng đảm bảo thời gian cấp phiếu lý lịch tư pháp như luật định. Mặt khác, theo quy định của Luật trường hợp khẩn cấp quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này thì thời hạn không quá 24 giờ, kể từ thời điểm nhận được yêu cầu. Tuy nhiên Luật không có quy định cơ chế, thành phần, phương thức thực hiện và với cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp trống rỗng mà yêu cầu Sở Tư pháp cấp phiếu lý lịch tư pháp trong 24 giờ là phi thực tế.

Ngày 01/7/2010 là đến giờ G có hiệu lực thi hành của Luật Lý lịch tư pháp. Sở Tư pháp và Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia sẽ gặp rất nhiều khó khăn, trong đó khó khăn nhất là việc xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp. Nếu không có cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp hoàn hảo và chưa ứng dụng công nghệ thông tin vào việc xây dựng cơ sở dữ liệu, quản lý lý lịch tư pháp thì Sở Tư pháp, Trung tâm không có thông tin án tích cá nhân, tình trạng thi hành án; thông tin về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị Tòa án tuyên bố phá sản để cấp Phiếu lý lịch tư pháp. Với thực trạng thông tin lý lịch tư pháp hiện nay, nếu Trung tâm, Sở Tư pháp không cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì vi phạm thời hạn, nếp cấp theo yêu cầu của công dân, tổ chức thì khó tránh khỏi sai sót.
 
 Để hạn chế vướng mắc, bất cập nêu trên theo chúng tôi để triển khai thực hiện Luật Lý lịch tư pháp đạt hiệu quả, có tính khả thi, đảm bảo việc cấp phiếu lý lịch chính xác, kịp thời: Chính phủ, Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao sớm ban hành văn bản hướng dẫn việc thi hành Luật Lý lịch tư pháp. Chính phủ phối hợp với Toà án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao hướng dẫn thủ tục tra cứu, trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp trước ngày 01/7/2010. Bộ Tư pháp phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng hướng dẫn việc trao đổi, cung cấp thông tin lý lịch tư pháp về án tích, thông tin lý lịch tư pháp về cấm đảm nhiệm chức vụ, thành lập, quản lý doanh nghiệp, hợp tác xã có trước ngày Luật này có hiệu lực để xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp.Bộ Tư pháp phối hợp với Tòa án nhân dân tối cao, Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Bộ Công an, Bộ Quốc phòng xây dựng kế hoạch xây dựng cơ sở dữ liệu lý lịch tư pháp, thống nhất lộ trình triển khai chuyển giao việc cấp phiếu lý lịch tư pháp cho Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia và Sở Tư pháp, trước mắt việc cấp phiếu lý lịch tư pháp nên duy trì theo cơ chế phối hợp giữa ngành Tư pháp và ngành Công an. Bộ Tư pháp sớm thành lập Trung tâm lý lịch tư pháp quốc gia. UBND tỉnh cần tăng cường biên chế, cơ sở vật chất cho Sở Tư pháp để đủ khả năng thực hiện yêu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp cho công dân và tổ chức. PHẠM VĂN BÌNH
 

HÌNH ẢNH SỰ KIỆN